Tóm tắt đồ án Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty Shotgaming
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty Shotgaming", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tom_tat_do_an_cum_thiet_ke_do_hoa_quang_cao_cho_cong_ty_shot.pdf
Nội dung text: Tóm tắt đồ án Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty Shotgaming
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO CÔNG TY SHOTGAMING TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA Sinh viên thực hiện : Nguyễn Văn Tuấn Mã sinh viên : K12C01338 Giảng viên hướng dẫn : ThS. Lê Thị Thanh Vân Khóa đào tạo : 2018 - 2021 Đà Nẵng - 01/2021
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với sự phát triển của công nghệ thông tin, game đã trở thành hình thức giải trí rất phổ biến trên thế giới với sức lôi cuốn đặc biệt. Với sự phát triển của các thiết bị chơi game thì việc tiếp cận game giải trí của người dùng ngày càng dễ dàng hơn. Các tựa game có thể giúp bạn xả stress mọi lúc mọi nơi mà không đòi hỏi nhiều về 1 hệ thống thiết bị. Ngoài ra, nếu không nói đến những tác hại do lạm dụng game thì những lợi ích mà game mang lại cũng không hề nhỏ. Các nghiên cứu mới đây cho hay khi chơi game nhất là những trò chơi nhập vai có các pha hành động cường độ cao có thể cải thiện khả năng phản xạ của người chơi. Việc bạn phải xử lý những tình huống đòi hỏi sự chính xác cũng như nhanh nhạy khi tương tác giữa người chơi và game còn giúp cho sự kết hợp giữa mắt và bàn tay linh hoạt hơn. Bởi lẽ đó cũng chính là lý do tôi muốn mang thương hiệu game đến với nhiều người hơn bằng việc xây dựng chiến lược quảng cáo thương hiệu cho “thương hiệu game SHOTGAMING”, nơi để mọi người tìm sự giải trí sau những ngày làm việc stress, đem lại niềm vui và tâm trang thoải mái cho tất cả mọi người 2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế a. Mục đích thiết kế Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi: Muốn làm gì? Cho ai? Vì sao? Và những sản phẩm tạo thành là kết quả cuối cùng. Hầu hết những sản phẩm đồ họa nói chung và cụm thiết kế đồ họa cho studio SHOTGAMING nói riêng, không chỉ nhằm mục đích quảng bá thương hiệu trên thị trường hay thể hiện được những đặc trưng riêng các tựa game của chúng tôi mà còn đáp ứng vô vàn những yêu cầu khác. 1
- Thiết kế logo chính là sự phản ánh hình ảnh studio game SHOTGAMING, và biểu trưng, màu sắc, các phương án thể hiện thương hiệu để tạo nên thương hiệu nhận biết. Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các sản phẩm của cửa hàng, từ các phụ kiện như thực đơn, card visit, sổ tay, túi giấy, khăn ăn, bao đũa, Xây dựng poster với chiến lược phát triển lâu dài, trong việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một cách chuyên nghiệp, đúng mục đích và chiến lược quảng cáo. b. Nhiệm vụ thiết kế Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu cho Studio game SHOTGAMING. Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế Logo và bộ nhận diện thương hiệu, bộ Poster quảng cáo. Thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với công chúng. c. Mục tiêu thiết kế Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là: + Thiết kế đúng phong cách của studio + Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao + Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao + Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh qua trải nghiệm thực tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Studio game SHOTGAMING Phạm vi nghiên cứu: 2
- - Các studio game Việt Nam và nước ngoài - Khách hàng Việt Nam và nước ngoài. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng. Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị trong các phần biểu diễn tại sự kiện. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức quảng cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh đồ họa, cùng một số hiệu ứng để giới thiệu về đặc trưng riêng về các tựa game của studio. Nhằm mục đích đưa các thông tin và cảm nhận trung thực nhất đến khán giả. Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế. Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao, không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với đề tài này. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo như thế nào để thu hút được nhu cầu giải trí và đời sống tinh thần của khách hàng. Thiết kế các poster quảng cáo cho studio chất lượng hơn. Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả làm cho các tựa game dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức 3
- quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. 4
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI Tên đề tài: “CỤM THIẾT KẾ QUẢNG CÁO CHO CÔNG TY SHOTGAMING”. Loại đồ án: Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa. Bộ ấn phẩm quảng cáo công ty SHOTGAMING là một bộ sản phẩm nhằm quảng cáo cho studio, các tựa game phù hợp cho mọi lứa tuổi Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu về studio SHOTGAMING, các tựa game của studio. Mỗi sản phẩm được thiết kế đều thể hiện thương hiệu củastudio, sự năng động trong các sản phẩm, truyền cảm hứng đến với khách hàng. Góp phần quảng cáo và truyền thông cho studio game SHOTGAMING 1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG 1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng 1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng 5
- CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Khi bắt đầu kinh doanh, cũng như đang kinh doanh nếu muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình hơn. Trong chiến lượt quảng cáo của studio SHOTGAMING, tôi chú trọng đến từng của từng sản phẩm, tạo cho studio một phong cách riêng cuốn hút đến với khách hàng. Với vai trò là họa viên thiết kế quảng cáo, tôi không chỉ nghiên cứu tiềm năng, nhu cầu của khách hàng, khán giả mà còn tìm hiểu tâm lý, thói quen, sở thích của họ để đảm bảo sự hợp lý và thành công trong chiến lược quảng cáo cho studio. 2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC Từ khi gia nhập WTO, các dịch vụ giải trí trên thị trường ngày càng phong phú và đa dạng thì mảng quảng cáo trong nước cũng trở nên sôi động và phát triển hơn. Bên cạnh các công ty quảng cáo trong nước ngày càng nhiều, thì các sản phẩm quảng cáo lần lượt xuất hiện trên thì trường ngày càng nhiều, càng phong phú đa dạng màu sắc và sản phẩm thiết kế của mình có nổi bật và gây được chú ý hay không thì đòi hỏi người thiết kế phải có thái độ làm việc một cách nghiêm túc, khoa học và sáng tạo không ngừng. Điều mà tôi nhận thấy ở các mẫu quảng cáo thành công đều có nét chung là sự đơn giản về bố cục, màu sắc, độc đáo về ý tưởng và cách xử lý ngôn ngữ đồ họa nhưng vẫn tạo được đặc trưng riêng, khơi dậy cảm xúc riêng đối với khách hàng. Từ kết quả nghiên cứu đó, tôi chọn lọc và áp dụng vào thiết kế cho bộ ấn phẩm và Poster quảng cáo studio game SHOTGAMING. 6
- CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN 3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT 3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG 3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN - Logo - Poster sẽ quảng cáo - Bộ nhận diện thương hiệu 3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ 3.4.1. Thiết kế logo . 3.4.1.1. Ý tưởng thiết kế Hình 3.1. Logo, Âm bản , Dương bản, Quy chuẩn logo Hình 3.2. Phương án màu 3.4.2. Thiết kế Poster 3.4.2.1. Ý tưởng thiết kế 3.4.2.2. Quá trình thực hiện 3.4.2.3. Phân tích từng Poster 7
- Poster 1: Hình 3.3. Poster số 1 Là một trò chơi hành động-phiêu lưu thuộc chủ đề cao bồi viễn Tây với góc nhìn thứ nhất và thứ ba. Đặt bối cảnh hư cấu quay về năm 1899 tại miền viễn Tây Hoa Kì câu chuyện xoay quanh về kẻ ngoài vòng pháp luật Arthur Morgan, một thành viên của băng đảng Van der Line với kẻ đứng đầu là Dutch. Cả băng cố gắng đối phó với sự suy tàn của miền Tây hoang dã và chống lại chính quyền, cùng nhiều đối thủ khác. Câu chuyện cũng theo sau John Marston, nhân vật chính đến từ Red Dead Redemtion. 8
- Poster 2: Assassin’s Creed Valhalla Hình 3.4. Poster số 2 Game lấy bối cảnh năm 431 TCN, bốn trăm năm trước sự kiện của Assassin's Creed Valhalla. Bắt đầu lịch sử hư cấu bí mật của cuộc chiến Peloponnesia, đây là cuộc nội chiến giữa các thành phố Hy Lạp cổ đại. Người chơi đảm nhận vai trò của một lính đánh thuê và có thể chiến đấu cho Delian League của Athens hoặc Peloponnesian League của Sparta. Cốt truyện chính của trò chơi là người chơi cố gắng khôi phục lại gia đình, sau khi nhân vật chính và anh chị em bị ném ra khỏi vách đá khi còn trẻ bởi chính người cha ruột, theo một lời tiên tri của Sparta. Các nhiệm vụ khốc liệt sẽ diễn ra song song với sự tàn phá của một giáo phái tà ác bao trùm Hy Lạp, cũng như khám phá các cổ vật và quái vật từ thời đại Atlantean. 9
- Poster 3: The Walking Dead Hình 3.5. Poster số 3 Game The Walking Dead lấy bối cảnh thế giới sau sự bùng nổ của đại dịch zombie. Các thây ma, thường được gọi bằng cái tên "walkers", di chuyển tương đối chậm chạp về phía con người và sinh vật sống khác để ăn thịt. Ngoài ra, chúng cũng bị thu hút bởi tiếng ồn (ví dụ: tiếng súng bắn) và nhiều mùi hương (ví dụ: mùi người sống). Ban đầu, tưởng chừng như chỉ những người bị thây ma cắn hoặc cào mới có thể biến đổi thành đồng loại của chúng, nhưng sự thật đã sớm được tiết lộ rằng tất cả những người sống đều mang mầm bệnh gây ra sự biến đổi. Biến đổi này sẽ diễn ra sau khi vật chủ mang mầm bệnh chết đi và cách duy nhất để tiêu diệt vĩnh viễn một xác sống là tấn công vào bộ não hoặc hủy hoại cơ thể nó, chẳng hạn như thiêu sống. 10
- Poster 4: Ghost of Samurai Hình 3.6. Poster số 4 Trò chơi lấy bối cảnh trên đảo Tsushima vào cuối thế kỷ 13 . Nó có các vùng đa dạng, chẳng hạn như vùng nông thôn, cánh đồng, đền thờ Thần đạo , rừng, làng mạc, trang trại, cảnh núi non và nhiều địa danh khác nhau. Trò chơi theo chân Jin Sakai, một samurai trong nhiệm vụ bảo vệ Đảo Tsushima trong cuộc xâm lược Nhật Bản đầu tiên của người Mông Cổ . Trò chơi được phát hành vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 cho PlayStation 4 . 11
- 3.4.2.4 Bộ sản phẩm đồng bộ quảng cáo thương hiệu Hình 3.7. Name card (mặt sau – mặt trước) Hình 3.8. Bì thư, giấy viết thư 12
- Hình 3.9. Giấy viết thư, Bìa kẹp hồ sơ Hình 3.10. Đĩa CD Hình 3.11. Thẻ nhân viên, USB, kẹp giấy, gọt bút 13
- Hình 3.12. Sổ tay, Bút, Cờ để bàn Hình 3.13. Túi giấy Hình 3.14. Ốp lưng, ly, hột quẹt, kính, hôm, kẹp (mặt sau – mặt trước) Hình 3.15. Đồng phục 3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 14
- KẾT LUẬN Đồ họa máy tính là một môn khoa học về thiết kế sản phẩm ứng dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn học này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển. Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đưa đề tài này vào nghiên cứu và thiết kế. Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện đại, điều đầu tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho đẹp mà còn phải truyền tải đến những người không biết về nó hiểu được nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và không ngừng sáng tạo. Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tượng chính, thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách, Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những sản phẩm đồ họa được tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm như tôi. Thông qua cụm đồ án này tôi mong muốn nhận được những ý kiến khách quan từ quý thầy cô, những 15
- góp ý của mọi người về thiếu sót còn tồn tại trong đồ án và luận văn này để tôi được hoàn thiện và có được nhiều kinh nghiệm hơn sau khi ra trường. Tôi xin chân thành cảm ơn! 16