Tóm tắt đồ án Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty Comic Viet

pdf 24 trang thiennha21 14/04/2022 4690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tóm tắt đồ án Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty Comic Viet", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_cum_thiet_ke_do_hoa_quang_cao_cho_cong_ty_comi.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty Comic Viet

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO CÔNG TY COMIC VIET TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Trần Minh Huyền Mã HSSV : CCDH16A008 CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Truyện tranh là phương thức giải trí độc đáo và là một phần không thể thiếu đối với con người hiện nay. Đặc biệt hơn, truyện tranh không những có thể giải trí mà còn có thể được phục vụ cho mục đích giáo dục . Truyện tranh cũng được đánh giá là có tác động tốt với tinh thần, tâm hồn và hành vi của người đọc, đặc biệt với các em trong độ tuổi vị thành niên khi mà các nhân vật luôn cho các em thấy những mặt tốt và ấn tượng, chúng sẽ bắt chước theo như thế với tính học hỏi vốn có của mình. Như các nhân vật siêu anh hùng được phương Tây dùng để giáo dục tiềm năng đạo đức của trẻ em. Đây cũng là sở thích của các em, cũng là thú vui thư giãn, giải trí sau những giờ phút học tập căng thẳng. Nó là một cách để rèn thói quen đọc sách. Những cuốn truyện tranh bổ ích và lý thú có thể giúp giáo dục và giáo dưỡng trẻ, giúp trẻ phát huy khả n ăng sáng tạo phong phú, phát triển năng khiếu Nó cũng là cách tốt để truyền tải các kiến thức khô khan như lịch sử, khoa học. Đó là lý do em chọn đề tài truyện tranh làm đồ án tốt nghiệp 2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế a. Mục đích thiết kế Quảng bá các sản phẩm truyện tranh của Comic Viet đến với thị trường Việt Nam. Xây dựng hình ảnh logo, hình ảnh logo của công ty Comic Viet là công ty chuyên xuất bản truyện tranh dành cho trẻ em. Bao gồm ý tưởng thiết kế, hình ảnh biểu tượng, màu sắc, các phương án thể hiện để tạo nên thương hiệu nhận biết. 1
  3. Xây dựng poster với những hình ảnh lien quan đến trẻ em để quảng bá những sản phẩm truyện tranh sắp ra mắt . Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các sản phẩm nói lên tầm cỡ của công ty, từ các phụ kiện như bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ b. Nhiệm vụ thiết kế Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế logo và bộ nhận diện cho công ty, bộ poster cho các tựa truyện sắp ra mắt. Thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao . Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với công chúng. c. Mục tiêu thiết kế Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là: + Thiết kế đúng phong cách + Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao + Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao + Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh qua trải nghiệm thực tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Công ty Comic Viet và trẻ em Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phảm quảng bá thương hiệu đến với khách hàng. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 2
  4. Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích, hệ thống các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Khi đã có tài liệu rồi tiến hành xử lý nghiên cứu, suy ngẫm, so sánh, phân tích từ các tư liệu có được, từu đó dần hình thành được ý tưởng, tạo nên cái mới lạ. Lập ra các phương án sơ bộ để đưa ra những phương án thiết kế một sản phẩm có tính đồ họa cao, mới lạ và đặc trưng nhất. Tìm đối tượng hình ảnh liên quan, sinh động bắt mắt, gây chú ý đền người xem. Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế. Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao, không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với đề tài này. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đối với đề tài này, thiết kế poster quảng cáo cho ấn tượng hơn, biết tạo hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp khán giả mọi người nắm bắt được điểm cốt lõi của sản phẩm. Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả về khả năng tiếp thị cho sự kiện, làm cho sự kiện ngày 3
  5. càng dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. 4
  6. CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI Bộ ấn phẩm quảng bá sản phẩm của Comic Viet là một bộ sản phẩm nhằm quảng bá các sản phẩm truyện tranh đến với tất cả trẻ em. Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu các sản phẩm truyện tranh của công ty. Mỗi sản phẩm được thiết kế đều thể hiện thương hiệu của Comic Viet, truyền tải thông điệp của công ty đến khách hàng. Góp phần quảng bá và truyền thông cho công ty nhằm đưa công ty phát triển mạnh mẽ thị trường để phục vụ khác hàng. Khách hàng chủ yếu của Comic Viet là trẻ em, để có những sản phẩm truyện tranh chất lượng đến tầm tay trẻ em, công ty đã nổ lực không ngừng để quảng bá các sản phẩm truyện tranh mang tính giải trí cao và giáo dục để trẻ em có thể vừa đọc giải trí vừa học hỏi để nâng cao tính tư duy và kich thích sự tìm tòi của trẻ. 1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG 1.2.1. Đặc điểm của mĩ thuật ứng dụng 1.2.2. Vai trò của mĩ thuật ứng dụng 5
  7. CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.1. TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC. 6
  8. CHƢƠNG III: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN 3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT 3.2. HIỆU QUẢ THỰC TIỄN ỨNG DỤNG 3.3. CHI TIẾT ĐỒ ÁN 3.3.1. Thiết kế logo 3.3.1.1. Ý tưởng thiết kế Mọi người thường có suy nghĩ, truyện tranh chỉ để đọc để giải trí, nó vô bổ và thậm chí là dạy hư các lớp trẻ, nên việc bài xích truyện tranh là điều không thể tránh khỏi đối với các bậc phụ huynh. Vì vậy, công ty chuyên xuất bản truyện tranh trẻ em Comic Viet với mục đích mang các tác phẩm truyện tranh lành mạnh, có tính giải trí cao và mang tính giáo dục, giúp trẻ em cải thiện khả năng tư duy và kích thích sự sáng tạo tò mò của trẻ, đặc biệt là công ty luôn mong muốn đạt được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. 3.3.1.2. Quá trình thực hiện 3.3.1.3. Phân tích hình tượng và màu sắc logo Hình 3.1. Logo chính Màu sắc sử dụng: Hình 3.2. Màu sắc 7
  9. Màu sắc của logo: Thế giới truyện tranh là thế giới muôn màu muôn sắc, vì trẻ em luôn thích những màu sắc bắt mắt rực rỡ, chính vì vậy 5 màu sắc là: xanh dương, đỏ, cam, vàng, xanh lá cây là những màu cơ bản trong bảng màu sắc là yếu tố hoàn hảo đủ để tạo ra một thế giới truyện tranh đầy màu sắc. Phân tích hình tƣợng logo: Logo đơn giản, lấy chính tên công ty làm logo và chữ “c” thứ 2 trong logo được cách điệu thành một bảng pallet màu để thể hiện 5 màu sắc chính trong logo có thể tạo ra vẽ ra thật nhiều màu sắc trong tương lai và những tác phẩm truyện tranh hay và lôi cuốn hơn nữa. Font chữ được sử dụng là font” Oleo Script “ font chữ đơn giản mềm mại kết hợp với màu sắc bắt mắt , Tạo nên sự uyển chuyển màu sắc mềm mại trong logo. 3.3.2. Thiết kế poster 3.3.2.1. Ý tưởng thiết kế Poster là một ấn phẩm được dùng trong quảng cáo, nó được thiết kế thông qua các thủ pháp tạo hình mang tính thẩm mỹ cao nhằm mục đích truyền đạt đến người xem qua kênh thị giác những thông tin về một sản phẩm, một sự kiện hay một vấn đề gì đó. Poster cũng là một hình thức tuyên truyền đối với thị giác, nó có kích thước lớn nhất trong các sản phẩm quảng cáo với bố cục hình ảnh, thông tin chữ chặt chẽ. Poster được các nhà thiết kế đồ họa sáng tạo với những ý tưởng độc đáo, dễ bắt mắt nhằm gây ấn tượng mạnh mới lạ với những thủ pháp đồ họa phong phú nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất. Poster phải mang màu sắc ấn tượng, nhấn mạnh được điểm độc đáo, các yếu tố trong poster phải có sự gắn kết chặt chẽ với nhau và có sự chuyển động nhằm đem lại sự lôi cuốn cho người xem. 8
  10. Trong “Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty Comic Viet”, để thiết kế nên các poster cho công ty thì quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, tìm tư liệu, tôi thấy cần và đã đặt ra những mục tiêu cụ thể cho đồ án của mình. Đồ án của tôi được thực hiện bằng 4 Poster quảng cáo với nội dung là: + Poster 1: Mở đầu cho những chuỗi tác phẩm sẽ xuất bản trong năm. + Poster 2: Giới thiệu về một tác phẩm truyện ngắn sắp ra mắt: thời gian ra mắt tác phẩm? địa điểm? + Poster 3: Ra mắt một bộ truyện sắp ra mắt: thời gian ra mắt tác phẩm, địa điểm? + Poster 4: Giới thiệu về một bộ truyện ngắn sắp ra mắt: thời gian ra mắt tác phẩm, địa điểm? Ý tưởng chủ yếu: 4 Poster được thể hiện với hình thức dùng hình ảnh đã chỉnh sửa cùng với hiệu ứng ánh sáng tạo nên bố cục của Poster. Dùng chữ sao cho phù hợp với từng bố cục. Tổng thể là hình chữ nhật đứng với kích thước 60x80 cm. Mỗi Poster mang một nội dung khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện một mục đích chung là quảng bá các tác phẩm truyện tranh sắp ra mắt đến với trẻ em một cách tổng thể nhất. 3.3.2.2. Quá trình thực hiện 9
  11. 3.3.2.3. Phân tích từng poster Poster 1: Hình 3.3. Poster 1 Thế giới truyện tranh là thế giới cổ tích đầy rẫy những sắc màu, những cuốn truyện có những hình ảnh đẹp với màu sắc thu hút ánh nhìn của những đứa trẻ có là những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất. Vì vậy trước khi ra mắt một sản phẩm thì cần có những hình ảnh quảng bá sản phẩm với những hình ảnh và màu sắc vui tươi và poster 1 là poster mở đầu cho những sản phẩm truyện tranh ra mắt trong năm. Hình ảnh được sử dụng trong poster là một chú chim đang ngậm 1 cây cọ chứa đầy màu sắc bay qua bầu trời và vẽ lên những câu chuyện đầy màu sắc trong cuốn sách đang được mở ra. Với câu slogan “Thế Giới Sắc Màu” nằm trên cuốn sách thể hiện một thế giói với những cuốn truyện tranh đầy màu sắc trong tương lai đang được mở rộng. 10
  12. Poster 2: Hình 3.4. Poster 2 Sản phẩm đầu tiên ra mắt trong năm của công ty là một tác phẩm truyện ngắn mang tên “ Sân trường rộn tiếng ca” được ra mắt vào ngày 2/9/2020 là ngày tựu trường của học sinh. Đây là một tác phẩm ngắn nói về ngày khai trường của học sinh sau kì nghỉ hè dài. Hình ảnh được sử dụng trong poster là một ngôi trường, những đứa trẻ và background đầy sắc màu tạo nên khung cảnh vui tươi đầy ắp tiếng cười khi đến trường. 11
  13. Poster 3: Hình 3.5. Poster 3 Sản phẩm ra mắt tiếp theo của công ty là một tựa truyện có tên là “Thiên nhiên kỳ diệu” được ra mắt vào ngày 15/2/2021 là sản phẩm xuất bản vào đầu mùa xuân của năm tiếp theo. Đây là một tựa truyện nói về tiết học ngoại khóa tràn đầy thú vị thú vị của các học sinh. Hình ảnh được sử dụng chính trong poster là một cậu bé đang cầm một quyển sách đang mở, trong cuốn sách ấy là những thứ cậu bé chưa từng biết, kết hợp với background thiên nhiên tạo nên một khung cảnh tràn đầy màu sắc. 12
  14. Poster 4: Hình 3.6. Poster 4 Sản phẩm ra mắt vào ngày 25/5/2021 có tên là “ Siêu cầu thủ nhí” được phát hành vào mùa hè. Đây là bộ truyện nói về những đứa trẻ năng động hoạt bát có tài năng đá bóng. Hình ảnh được sử dụng là ba cậu bé đang chơi bóng trên thảm cỏ dày kết hợp với background bầu trời xanh tạo nên một khung cảnh mùa hè đầy nhiệt huyết. 13
  15. 3.3.3. Bộ nhận diện thƣơng hiệu Cardvisit Hình 3.7. Cardvisit Bì thƣ Hình 3.8. Mặt trước bì thư Hình 3.9. Mặt sau bì thư Giấy viết thƣ 14
  16. Hình 3.10. Giấy viết thư Túi xách Mặt trước Mặt sau Hình 3.11. Túi xách Đĩa CD và vỏ đĩa 15
  17. Hình 3.12. Đĩa CD và vỏ đĩa CD Kẹp hồ sơ: Hình 3.13. Kẹp hồ sơ Thẻ nhân viên: Hình 3.14. Thẻ nhân viên Mũ Hình 3.15. Mũ Áo 16
  18. Hình 3.16. Áo Đồng hồ: Hình 3.17. Đồng hồ Sổ tay 17
  19. Hình 3.18. Sổ tay Ly Hình 3.19. Ly 3.4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 18
  20. KẾT LUẬN Đồ họa máy tính là một môn khoa học về thiết kế sản phẩm ứng dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn học này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển. Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đưa đề tài này vào nghiên cứu và thiết kế. Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện dại, điều đầu tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho đẹp mà còn phải truyền tải đến những người không biết về nó hiểu được nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và không ngừng sáng tạo. Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tượng chính, thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách, Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những sản phẩm đồ họa được tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực 19
  21. hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm như tôi. Qua đây tôi mong muốn nhận được những ý kiến khách quan của quý thầy cô, những góp ý về thiếu sót còn tồn tại trong đồ án để có kinh nghiệm hơn khi ra trường. Tôi xin chân thành cảm ơn! 20