Tóm tắt đồ án Xây dựng ứng dụng order food sử dụng Firebase

pdf 24 trang thiennha21 14/04/2022 9630
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tóm tắt đồ án Xây dựng ứng dụng order food sử dụng Firebase", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_xay_dung_ung_dung_order_food_su_dung_firebase.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Xây dựng ứng dụng order food sử dụng Firebase

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ORDER FOOD SỬ DỤNG FIREBASE TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Thái Văn Phú Mã HSSV : CCCT16B016 CBHD : TS. Lê Tân Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU Từ những lợi ích mà bản thân mang lại, cũng như là sự tác động mạnh mẽ của mình tới cuộc sống, công nghệ thông tin đang khẳng định được sức mạnh và vị trí của mình trong xã hội hiện nay. Nó thực sự đã thay đổi cách suy nghĩ, cách làm việc của con người trong mọi lĩnh vực và thương mại cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Ngày nay, việc áp dụng những công nghệ mới từ công nghệ thông tin vào việc phát triển các ngành thương mại đang ngày càng phổ biến như sử dụng các ứng dụng trên nền tảng Windows để quản lý nhà hàng, sử dụng các website để quản lý việc đặt phòng khách sạn hay sử dụng các ứng dụng di động để mua bán hàng hóa, nhưng việc quản lý, cập nhật thông tin các sản phẩm vẫn còn gặp nhiều khó khăn như tốn khá nhiều thời gian để bảo trì mỗi lần có thay đổi dữ liệu sản phẩm. Việc sử dụng ứng dụng di động để xem thông tin sản phẩm với giao diện thân thiện đẹp mắt, đặt mua sản phẩm nhanh chóng, quản lý thông tin sản phẩm đã đặt một cách rõ ràng, cập nhật sản phẩm mới mà không cần phải tốn thời gian để cập nhật ứng dụng đang được người dùng rất quan tâm. Bên cạnh đó, để hạ nỗi lo lắng cho các lập trình viên khi xây dựng các ứng dụng xuống mức thấp nhất, cần có một công nghệ cung cấp đầy đủ các dịch vụ host để chứa dữ liệu, xác thực thông tin người dùng dễ dàng, có thể thay đổi dữ liệu theo thời gian thực, cũng như gửi thông báo đến các thiết bị nhanh chóng, Vì vậy, trong đồ án này em xin đưa ra ý tưởng là xây dựng một ứng dụng Order thức ăn sử dụng công nghệ Firebase nhằm giúp cho việc quản lý của chủ cửa hàng được dễ dàng hơn và người tiêu dùng thì yên tâm, hài lòng về sản phẩm mà mình sử dụng. 1. Lý do chọn đề tài 1
  3. Thay vì tìm kiếm hàng trên các trang web, nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử đã thiết kế ứng dụng (application, viết tắt là App) chạy smartphone để tiện cho người mua lẫn người bán. Các nhà kinh doanh thương mại điện tử cho rằng, App hiện là công cụ mua sắm hữu hiệu khi thị trường Việt Nam có hơn 35 triệu chiếc smartphone đang hoạt động. Muốn vào web bằng smartphone hay tablet, người dùng phải tốn nhiều thao tác và thời gian, từ việc gõ địa chỉ, chờ hiển thị trang web, mặt khác trang web có thiết kế phức tạp nên dung lượng cao, khó tải, giao diện không phù hợp với màn hình smartphone Trong khi đó, chỉ cần tốn thời gian để tải ứng dụng từ các kho ứng dụng, sau đó chỉ cần một cú chạm, ứng dụng sẽ hiển thị với giao diện đã được tuỳ chỉnh với màn hình smartphone một cách thân thiện. Do đó, em đã vận dụng ngôn ngữ lập trình Android đã học kết hợp với công nghệ Firebase và công cụ Android Studio để xây dựng ứng dụng Order thức ăn. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu được quy trình mua bán sản phẩm trực tuyến. - Tìm hiểu được các dịch vụ mà Firebase cung cấp và cách sử dụng chúng. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình Android. - Nghiên cứu về công cụ lập trình Android Studio. - Nghiên cứu về công nghệ Firebase. - Nghiên cứu về quy trình nghiệp vụ mua bán sản phẩm trực tuyến. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Sử dụng tài liệu hướng dẫn từ trang chủ Firebase. 2
  4. - Sử dụng tài liệu hướng dẫn lập trình Android từ các diễn đàn công nghệ thông tin. - Sử dụng các video hướng dẫn có liên quan từ Youtube. - Sử dụng thông tin từ website Stackoverflow và một số website khác để sửa lỗi phát sinh trong quá trình phát triển ứng dụng. 5. Dự kiến kết quả Xây dựng hoàn thiện ứng dụng Order thức ăn cho khách hàng và ứng dụng quản lý cho chủ cửa hàng. 6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn - Ý nghĩa khoa học: Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức, khả năng thu thập thông tin, phân tích yêu cầu của người dùng để xây dựng được ứng dụng dành cho khách hàng và ứng dụng dành cho người quản lý. Bước đầu tiếp cận ngôn ngữ lập trình để xây dựng chương trình. - Ý nghĩa thực tiễn: Ứng dụng giúp cho việc quản lý của chủ cửa hàng được dễ dàng hơn, bên cạnh đó nó còn giúp cho người tiêu dùng cảm thấy tiện lợi và hài lòng khi sử dụng ứng dụng sản phẩm. 7. Nội dung đồ án Ngoài những nội dung như Phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý thuyết. Chương 2. Phân tích thiết kế. Chương 3. Chương trình Demo. 3
  5. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ANDROID 1.1.1. Giới thiệu hệ điều hành Android 1.1.2. Lịch sử phát triển 1.1.3. Giao diện Android 1.1.4. Ứng dụng Android 1.1.5. Quản lý bộ nhớ Android 1.1.6. Nhân Linux 1.1.7. Lịch sử nâng cấp 1.1.8. Cộng đồng mã nguồn mở 1.1.9. Bảo mật và tính riêng tƣ của Android 1.1.10. Giấy phép phát hành 1.1.11. Đón nhận 1.1.12. Android Studio – Công cụ lập trình Android 1.1.12.1. Android Studio là gì? 1.1.12.2. Cấu hình yêu cầu 1.1.12.3. Cài đặt JDK 1.1.12.4. Cài đặt Android Studio 1.1.12.5. Tạo mới một dự án 1.2. CÔNG NGHỆ FIREBASE 1.2.1. Firebase là gì? 1.2.2. Thế mạnh của Firebase 1.2.3. Điểm yếu của Firebase 1.2.4. Tích hợp Firebase vào một Project Android 4
  6. CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ 2.2.1. Yêu cầu chức năng 2.2.1.1. Ứng dụng khách hàng 2.2.1.2. Ứng dụng của Admin 2.2.2. Yêu cầu phi chức năng 2.3. BIỂU ĐỒ TRƢỜNG HỢP SỬ DỤNG 2.3.1. Ứng dụng Khách hàng 2.3.2. Ứng dụng Admin 2.4. BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG 2.4.1. Biểu đồ hoạt động đăng nhập 2.4.2. Biểu đồ hoạt động tìm kiếm 2.4.3. Biểu đồ hoạt động đổi mật khẩu 2.5. TỪ ĐIỂN CƠ SỞ DỮ LIỆU 2.5.1. Nút Category 2.5.2. Nút Food 2.5.3. Nút Requests 2.5.4. Nút foods trong nút Requests 2.5.5. Nút Rating 2.5.6. Nút User 5
  7. CHƢƠNG 3. DEMO CHƢƠNG TRÌNH 3.1. ỨNG DỤNG KHÁCH HÀNG 3.1.1. Giao diện lần đầu khởi động Hình 3.1. Giao diện ứng dụng khi chạy lần đầu 3.1.2. Đăng ký Hình 3.2. Giao diện đăng ký tài khoản 6
  8. 3.1.3. Đăng nhập Hình 3.3. Giao diện Đăng nhập 3.1.4. Quên mật khẩu Hình 3.4. Giao diện lấy lại mật khẩu(1) 7
  9. Hình 3.5. Thông báo mật khẩu 3.1.5. Ghi nhớ tài khoản ngƣời dùng Hình 3.6. Ghi nhớ tài khoản người dùng 8
  10. 3.1.6. Đổi mật khẩu Hình 3.8. Cửa sổ đổi mật khẩu 3.1.7. Xem Danh mục thức ăn Hình 3.9. Danh mục thức ăn 9
  11. 3.1.8. Xem thức ăn trong từng Danh mục Hình 3.11. Thức ăn trong Danh mục GÀ RÁN - QUAY 3.1.9. Tìm kiếm thức ăn Hình 3.12. Tìm kiếm thức ăn 10
  12. Hình 3.13. Tìm kiếm thức ăn 3.1.10. Chia sẻ thức ăn lên Facebook Hình 3.14. Chia sẻ thức ăn lên Facebook 11
  13. 3.1.11. Yêu thích thức ăn Hình 3.15. Thêm thức ăn vào mục yêu thích 3.1.12. Xem chi tiết thức ăn Hình 3.16. Chi tiết thức ăn 12
  14. 3.1.13. Đánh giá thức ăn Hình 3.17. Đánh giá thức ăn 3.1.14. Thêm thức ăn vào Giỏ hàng Hình 3.18. Thêm thức ăn vào Giỏ hàng thành công 13
  15. 3.1.15. Xem thức ăn đã thêm vào Giỏ hàng Hình 3.19. Màn hình Giỏ hàng 3.1.16. Xóa thức ăn khỏi Giỏ hàng Hình 3.20. Xóa thức ăn khỏi giỏ hàng 14
  16. 3.1.17. Đặt mua thức ăn Hình 3.21. Cửa sổ đặt hàng 3.1.18. Quản lý thức ăn đã đặt Hình 3.22. Quản lý thức ăn đã đặt 15
  17. 3.2. ỨNG DỤNG ADMIN 3.2.1. Giao diện lần đầu khởi động Hình 3.23. Giao diện khởi động ứng dụng Admin 3.2.2. Đăng nhập Hình 3.24. Giao diện đăng nhập ứng dụng Admin 16
  18. 3.2.3. Xem Danh mục thức ăn Hình 3.25. Giao diện Danh mục thức ăn ứng dụng Admin 3.2.4. Thêm mới Danh mục thức ăn Hình 3.26. Cửa sổ thêm Danh mục thức ăn 17
  19. 3.2.5. Sửa Danh mục thức ăn Hình 3.30. Cập nhật Danh mục thức ăn 3.2.6. Xóa Danh mục thức ăn 3.2.7. Xem thức ăn trong từng Danh mục 3.2.8. Thêm mới thức ăn 3.2.9. Sửa thức ăn 3.2.10. Xóa thức ăn 3.2.11. Quản lý thức ăn khách hàng đã đặt Hình 3.36. Quản lý thức ăn khách hàng đặt 18
  20. 3.2.12. Cập nhật trạng thái cho các đơn hàng Hình 3.37. Cập nhật trạng thái cho đơn hàng 3.2.13. Xóa các đơn hàng 3.2.14. Xem chi tiết các đơn hàng Hình 3.38. Chi tiết thức ăn trong đơn hàng 19
  21. KẾT LUẬN Qua quá trình làm đồ án tốt nghiệp với đề tài “Xây dựng ứng dụng Order Food sử dụng Firebase”, em tự thấy mình đã thu được các kết quả sau: - Hiểu biết được một số phương pháp phân tích thiết kế hệ thống, từ đó đã áp dụng các hiểu biết của mình để phân tích thiết kế hệ thống cho bài toán mua bán trực tuyến qua ứng dụng di động. - Nắm bắt được các quy trình nghiệp vụ, các công việc đối với việc mua bán trực tuyến qua ứng dụng di động. - Hiểu biết thêm về công nghệ Firebase, các dịch vụ Firebase cung cấp, cách tích hợp và sử dụng nó để phát triển ứng dụng. Sử dụng ngôn ngữ lập trình Android kết hợp với công cụ lập trình Android Studio và sử dụng Firebase để lưu trữ dữ liệu. Về thực nghiệm, đã thiết kế và cài đặt thành công ứng dụng, thể hiện phù hợp với nội dung của đề tài. Song, do kỹ năng lập trình còn hạn chế nên ứng dụng vẫn chưa thật sự hoàn thiện và đầy đủ chức năng như mong muốn. Trong thời gian tới em sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng và bổ sung thêm các chức năng mới nhằm mang lại sự tiện dụng nhất cho người dùng. Trong tương lai, em hi vọng sẽ cố gắng hoàn thiện tốt đề tài này và cố gắng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hệ thống. 20