Tóm tắt đồ án Xây dựng game vượt chướng ngại vật

pdf 12 trang thiennha21 14/04/2022 4870
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Xây dựng game vượt chướng ngại vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_xay_dung_game_vuot_chuong_ngai_vat.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Xây dựng game vượt chướng ngại vật

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  XÂY DỰNG GAME VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƯDPM) HSSV thực hiện : Phạm Thành Công MÃ HSSV : CCCT17A002 Cán bộ hướng dẫn : TS. Nguyễn Thanh Khóa đào tạo : 2017 - 2020 Đà Nẵng, 01/2020
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, sản phẩm công nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe hơn từ phía người dùng, đặc biệt là sản phẩm Game được nhiều sự đánh giá từ phía các Game thủ, hay chỉ là những người bình thường. Ngành công nghiệp Game hiện nay có thể nói là bùng nổ, với tốc độ phát triển chóng mặt và nổi tiếng cho ra đời những tựa Game 2D để lại được những sản phẩm lớn như Flappy bird. Một trong những phần mềm tạo ra những game nổi tiếng Game Maker Studio2 phần mềm tích hợp giữa code và dữ liệu vào làm một. Từ những xu hướng phát triển, đồ án này sẽ nghiên cứu về Game Maker Studio 2 nhằm xây dựng một trò chơi đơn giản Game 2D Vượt chướng ngại vật. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu: Tìm hiểu về Game Maker Studio 2 Nhiệm vụ: - Xây dựng Game 2D Vượt Chướng Ngại Vật. - Phân tích thiết kết Game 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Xây dựng Game 2D Vượt Chướng Ngại Vật Phạm vi nghiên cứu: Phần mềm làm game Game Maker Studio 2 4. Dự kiến kết quả Biết được cách sử dụng GameMaker Studio2 và áp dụng xây dựng Game 2D Vượt chướng ngại vật 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn - Ý nghĩa khoa học: + Nghiên cứu các vấn đề và giải pháp khi xây dựng Game 1
  3. + Nghiên cứu các tính năng, cơ bản của Game Maker Studio 2 + Nghiên cứu cách sử dụng Game Maker Studio 2 để làm Game + Nghiên cứu coding Game - Ý nghĩa thực tiễn: + Tích lũy kinh nghiệm làm việc với Game Maker Studio 2 + Biết được các tính năng của phần mềm + Ứng dụng Game Maker Studio 2 để xây dựng Game 2D Vượt chướng ngại vật 6. Nội dung đồ án tốt nghiệp Chương 1: Cơ sở lý thuyết Chương 2: Phân tích thiết kế ứng dụng Game Chương 3: Kết quả đạt được 2
  4. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. TỔNG QUAN VỀ GAME MAKER STUDIO 2 1.1.1. Game Maker Studio 2 là gì? 1.1.2. Quá trình phát triển của Game Maker Studio 2 1.1.3. Những tính năng của Game Maker Studio 2 1.2. TÌM HIỂU VỀ GAME MAKER STUDIO 2 1.2.1. Các thành phần trong Game Maker Studio 2 1.2.2. Cửa sổ Sprites 1.2.3. Cửa sổ Tile Sets 1.2.4. Cửa sổ Sounds 1.2.5. Cửa sổ Fonts 1.2.6. Cửa sổ Objects 1.2.7. Cửa sổ Rooms 3
  5. CHƯƠNG 2. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG GAME - Phần mềm: Game Maker Studio 2 - Nền tảng: PC - Ngôn ngữ lập trình: C 2.1. Ý TƯỞNG GAME Khi người chơi bắt đầu game sẽ được đưa vào một map cố định và bắt đầu di chuyển và gặp những chướng ngại vật (kẻ địch) và người chơi được sử dụng một khẩu súng để tiêu diệt kẻ địch nhưng không được để kẻ địch chạm vào mình nếu chạm vào sẽ thua và ngược lại nếu tiêu diệt toàn bộ kẻ địch thì người chơi sẽ bắt đầu qua map mới và kết thúc là chiến thắng. 2.2. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG GAME 2.2.1. Tạo Project 2.2.2. Tạo Folder để lưu game 2.2.3. Tạo Sprites 2.2.4. Tạo nhân vật 2.2.5. Tạo bản đồ 2.2.6. Tạo súng và đạn cho nhân vật 2.2.7. Tạo kẻ địch 2.2.8. Tạo âm thanh 2.3. NHỮNG TÍNH NĂNG CỦA GAME 2.4. TẠO HIỆU ỨNG CHO GAME 2.4.1. Tạo di chuyển và nhảy cho nhân vật 2.4.2. Tạo di chuyển và nhảy cho kẻ địch 2.4.3. Tạo súng và đạn cho nhân vật 2.4.4. Tạo qua map mới 2.4.5. Tạo Menu Game 4
  6. CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 3.1. CÁC KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Học thêm được nhiều kiến thức từ phần mềm này. Xây dựng một game giải trí vượt chướng ngại vật mặc dù chưa được hoàn thiện cho lắm. Giới thiệu về game đang thực hiện, cách chơi, nội dung và hình ảnh Game. 3.2. DEMO GAME Khi nhấn F5 vào chương trình để khởi động sẽ hiện bảng menu game Hình 3.1. Demo Game Sau khi enter vào Start sẽ được chuyển tới map đầu tiên của game 5
  7. Hình 3.2. Demo Game Khi tiêu diệt hết kẻ thù người chơi sẽ di chuyển vào ô trống để qua map mới Hình 3.3. Demo Game 6
  8. Giao diện khi qua map mới Hình 3.4. Demo Game Khi tiêu diệt hết kẻ thù như map 1 sẽ chiến thắng Game Hình 3.5. Demo Game 7
  9. KẾT LUẬN Qua trò chơi demo chúng em đã từng bước tiếp cận được với công nghệ làm game, cách thức cũng như phương pháp, nền tảng tối ưu, sử dụng Game Maker Studio2 để làm game. Trong quá trình xây dựng game em nhận ra còn nhiều vấn đề phát sinh, nhiều khó khăn hơn em tưởng trong việc tìm tài liệu và xây dựng ý tưởng game vì tài liệu về phần mềm này rất ít và toàn bộ bằng tiếng anh nhưng sau khoảng một tháng cố gắng tìm hiểu thì em cũng đã làm cho mình được 1 game gần hoàn chỉnh để đáp ứng cho đề tài tốt nghiệp. Trong thời gian làm đề tài em cũng có một số những vấn đề đạt được và chưa đạt được. * Đạt được: - Hiểu được chức năng và cách sử dụng phần mềm để làm game - Nâng cao kiến thức lập trình - Xây dựng các chức năng như qua màn, bắn súng thông qua ngôn ngữ lập trình C - Tạo âm thanh cho trò chơi và tạo giao diện cho game. * Chưa đạt được: - Do kiến thức của em về phần mềm còn hạn hẹp nên các chức năng trong game còn rất ít so với các game khác. - Chưa xây dựng được hoàn chỉnh 1 game như mong muốn * Hướng phát triển: - Tăng thêm màn chơi để người chơi có thêm sự khám phá. - Tạo điểm cho nhân vật khi tiêu diệt kẻ địch - Tạo thêm các hình ảnh thay đổi cho kẻ địch để trò chơi thêm phần đẹp mắt 8