Tóm tắt Đồ án Nghiên cứu Unity và xây dựng ứng dụng game hiệp sĩ
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt Đồ án Nghiên cứu Unity và xây dựng ứng dụng game hiệp sĩ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tom_tat_do_an_nghien_cuu_unity_va_xay_dung_ung_dung_game_hie.pdf
Nội dung text: Tóm tắt Đồ án Nghiên cứu Unity và xây dựng ứng dụng game hiệp sĩ
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGHIÊN CỨU UNITY VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG GAME HIỆP SĨ TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: LẬP TRÌNH MÁY TÍNH HSSV thực hiện : Dƣơng Ngọc Phƣơng MÃ HSSV : CCLT17A006 Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trịnh Thị Ngọc Linh Khóa đào tạo : 2017 - 2020 Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài - Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, sản phẩm công nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe hơn từ phía những người dùng, đặc biệt là về sản phẩm Game được nhận rất nhiều sự đánh giá từ phía các Game thủ, hay chỉ là những người chơi bình thường. - Ngành công nghiệp Game hiện nay có thể nói là bùng nổ, với tốc độ phát triển đến chóng mặt, rất nhiều những Game hay và hấp dẫn đã được ra đời trong thời gian qua. Phía sau những Game phát triển và nổi tiếng như vậy đều có một Game Engine. Game Engine là một công cụ hỗ trợ, một Middleware giúp người phát triển viết Game một cách nhanh chóng và đơn giản, đồng thời cung cấp khả năng tái sử dụng các tài nguyên và mã nguồn cao do có thể phát triển nhiều Game từ một Game Engine. - Từ xu hướng phát triển và những bất cập trên, đồ án này sẽ khảo sát và nghiên cứu về Engine Unity – một Game Engine rất phổ biến và không kém mạnh mẽ hiện nay nhằm thực nghiệm việc phát triển một trò chơi (Demo)Hiệp Sĩ. Bởi các tính năng tuyệt vời và phổ biến của Unity, nên trong báo cáo này em quyết định chọn đề tài:“Nghiên cứu Unity và xây dựng ứng dụng game Hiệp Sĩ.” - Các chương đầu trong tài liệu sẽ trình bày lần lượt các khái niệm chung về Game Engine và thế giới 2D. Các chương tiếp theo sẽ giới thiệu về Engine Unity bao gồm các đặc điểm, tính năng, công cụ và thành phần trong Engine này. Sau những nội dung về thiết kế, tài liệu sẽ trình bày về việc lập trình trên Unity khi giới thiệu về ngôn 1
- ngữ lập trình cùng các lớp, hàm trong thư viện dựng sẵn của Unity thông qua các ví dụ thực tế khi phát triển một game Hiệp Sĩ 2D. - Cuối cùng là giới thiệu về bối cảnh, cốt truyện, tài liệu hướng dẫn sử dụng của trò chơi Demo cùng chương tổng kết về các khó khăn và những thành quả trong suốt quá trình phát triển trò chơi Demo trên Unity. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: tìm hiểu engine Unity và sử dụng Unity để xây dựng ứng dụng game Hiệp Sĩ. Nhiệm vụ nghiên cứu: o Thu thập, đọc tài liệu, nghiên cứu tìm hiểu cách sử dụng Unity và cài đặt xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay trên Unity. o Phân tích thiết kế game. o Viết đề cương, báo cáo. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: xây dựng ứng dụng game Hiệp Sĩ - Phạm vi nghiên cứu: Phầsn mềm làm game Unity 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Đọc tài liệu về lập trình game trên Unity. - Tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu và cài đặt phần mềm Unity, xây dựng ứng dụng game Hiệp Sĩ, trao đổi ý kiến với giảng viên hướng dẫn. - Thực hiện lập trình game, rút ra kinh nghiệm từ thực tế. 5. Dự kiến kết quả - Hiểu được cách thức cài đặt phần mềm Unity và sử dụng Unity để xây dựng ứng dụng game Hiệp Sĩ. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 2
- Ý nghĩa khoa học: o Nghiên cứu các vấn đề và giải pháp khi xây dựng game engine trên Unity. o Nghiên cứu các tính năng, khái niệm cơ bản và giao diện của Unity. o Nghiên cứu cách sử dụng Unity để làm game Hiệp Sĩ. Ý nghĩa thực tiễn: o Tích lũy kinh nghiệm làm game trên Unity. o Học hỏi cách cài đặt và sử dụng Unity để làm game. 7. Nội dung đồ án Chương 1: Cơ sở lý thuyết Chương 2: Phân tích thiết kế ứng dụng game Chương 3: Kết quả đạt được 3
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. TỔNG QUAN VỀ UNITY 1.1.1. Unity là gì? 1.1.2. Sơ lƣợc lịch sử hình thành và phát triển của Unity 1.1.3. Một số thống kê về Unity 1.1.4. Ƣu điểm của Unity 1.2. TÌM HIỂU VỀ UNITY ENGINE 1.2.1. Cửa sổ Sences 1.2.2. Cửa sổ Hierarchy 1.2.3. Cửa sổ Game 1.2.4. Cửa sổ Project 1.2.5. Cửa sổ Inspector 1.3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG UNITY 1.3.1. Assets 1.3.2. GameObject 1.3.3. Components 4
- CHƢƠNG 2. CÁC BƢỚC XÂY DỰNG GAME HIỆP SĨ BẰNG UNITY 2.1. Ý TƢỞNG GAME - Bảo vệ hiệp sĩ là một game thuộc thể loại game 2D xoay quanh nhiệm vụ đó là tìm cách vượt qua các chướng ngại vật không cho chúng có cơ hội làm mất máu nhân vật. Ý tưởng game rất đơn giản di chuyển nhân vậy một cách khéo léo sao cho nhân vật vượt qua cách chướng ngại vật không bị mất máu và qua màn. 2.2. CÁC BƢỚC XÂY DỰNG GAME 2.2.1. Tạo Project 2.2.2. Thiết lập setup và hình ảnh animation 2.2.3. Di chuyển nhân vật moving và nhảy jumping 2.2.4. Làm Pause Menu 2.2.5. Tạo HP cho nhân vật và chƣớng ngại vật 2.2.6. Tạo chƣớng ngại vật 2.2.7. Tạo điểm Score và item Coins 2.2.7.1. Tạo điểm Score 2.2.7.2. Qua màn và HighScore 2.2.7.3. Tạo âm thanh 5
- CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC 3.1. MÀN HÌNH MENU CHÍNH CỦA GAME * Màn hình menu chính: + Gồm 3 nút: - Remuse: click vào nút này để bắt đầu chơi. - Restart: bắt đầu lại từ đầu. - Quit: thoát game Hình 3.1. Màn hình menu chính của Game 3.2. DI CHUYỂN Hình 3.2. Màn hình để chơi game 6
- 3.3. MÀN CHƠI Màn chơi có 3 Level, người chơi sẽ chơi từ Level 1 đến Level 3, Level 1 đầu tiên sẽ dễ hơn và càng về sau Level sẽ càng khó hơn khi các chướng ngại vật nhiều hơn . Mỗi màn chơi sẽ có những cảnh khác nhau và những chướng ngại vật khác nhau , từ Level 1 đến Level 3 nhân vật sẽ được vượt qua các chướng ngại vật khác nhau. Từ Level 1 càng lên cao độ khó sẽ càng tăng yêu cầu người chơi cần những kỹ năng nhạy bén để vượt qua các màn này. Hình 3.3. Cảnh 1 trong game Hình 3.4. Cảnh 2 trong game 7
- KẾT LUẬN Sau khi tìm hiểu các phương pháp xây dựng game 2D với engine Unity cho Android em đã hoàn thành ứng dụng game hiệp sĩ thuộc thể loại chơi theo màn. Trong quá trình xây dựng game, em đã nêu ra một số vấn đề gặp phải, và đưa ra một số hướng giải pháp để giải quyết Hƣớng phát triển: - Tối ưu hóa các xử lý giúp game chạy nhanh hơn. - Game sẽ hỗ trợ chế độ nhiều người chơi cùng một lúc qua Bluetooth hoặc Internet. - Tăng thêm số lượng màn chơi để người chơi thêm nhiều lựa chọn. - Cung cấp thêm các công cụ để người chơi có thể chỉnh sửa hoặc tạo ra cho mình riêng các hình ảnh nhân vật, hiệu ứng âm thanh, - Cải thiện trí thông minh nhân tạo của máy. 8