Tóm tắt đồ án Nghiên cứu unity và ứng dụng để xây dựng game bảo vệ bóng bay
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Nghiên cứu unity và ứng dụng để xây dựng game bảo vệ bóng bay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tom_tat_do_an_nghien_cuu_unity_va_ung_dung_de_xay_dung_game.pdf
Nội dung text: Tóm tắt đồ án Nghiên cứu unity và ứng dụng để xây dựng game bảo vệ bóng bay
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGHIÊN CỨU UNITY VÀ ỨNG DỤNG ĐỂ XÂY DỰNG GAME BẢO VỆ BÓNG BAY TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM) HSSV thực hiện : Vũ Thị Trang MÃ HSSV : CCCT17A021 Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trịnh Thị Ngọc Linh Khóa đào tạo : 2017 - 2020 Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Điện thoại không còn đơn thuần là dành cho những cuộc gọi hay là nhắn tin nữa, nhu cầu sử dụng điện thoại ngày nay rất đa dạng và phong phú, trong đó không thể bỏ qua nhu cầu giải trí. Game trên điện thoại di động đã trở thành thú vui số 1 của giới trẻ. Game trên điện thoại di động có những tiện ích rất rõ, có thể chơi được ở mọi lúc mọi nơi, chính vì vậy mà nhu cầu chơi game trên di động ngày càng tăng cao, các hãng sản xuất liên tục cho ra đời những thể loại game 3D hình ảnh đẹp mắt, âm thanh sống động chạy trên các thiết bị di động. Song song đó, các game engine 2D cũng không ngừng phát triển và hỗ trợ làm game cho các thiết bị di động với những hệ điều hành khác nhau như Android, IOS. Unity là một trong những game engine khá phổ biến hiện nay, có khả năng phát triển trò chơi đa nền, trình biên tập có thể chạy trên Windows hoặc Mac OS, và có thể xuất ra game cho Windows, Mac, iOS, Android, Wii, Web, Xbox 360, Play station3. Unity tạo ra nhiều loại game 3D đa dạng, hỗ trợ nhập vào rất nhiều mô hình định dạng khác nhau, hỗ trợ tạo mô hình trực tiếp. Lượng tài liệu hướng dẫn nhiều, cộng đồng lớn và diễn đàn riêng. Unity có hai phiên bản là Unity Pro có tính phí và Unity Free để người dùng dễ dàng lựa chọn, vì vậy mà Unity không chỉ dành cho một công ty lớn chuyên nghiệp, mà kể cả giới làm game không chuyên cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng. 1
- Bởi các tính năng tuyệt vời và phổ biến của Unity, em đã lựa chọn đề tài:“Nghiên cứu Unity và ứng dụng để xây dựng game Bảo vệ bóng bay” để thực hiện đồ án tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: tìm hiểu engine Unity và sử dụng Unity để xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay. Nhiệm vụ nghiên cứu: o Viết đề cương, báo cáo. o Phân tích thiết kế game. o Thu thập, đọc tài liệu, nghiên cứu tìm hiểu cách sử dụng Unity và cài đặt xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay trên Unity. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay - Phạm vi nghiên cứu: Phầsn mềm làm game Unity 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Đọc tài liệu về lập trình game trên Unity. - Tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu và cài đặt phần mềm Unity, xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay,trao đổi ý kiến với giảng viên hướng dẫn. - Thực hiện lập trình game, rút ra kinh nghiệm từ thực tế. 5. Dự kiến kết quả - Hiểu được cách thức cài đặt phần mềm Unity và sử dụng Unity để xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Ý nghĩa khoa học: o Nghiên cứu các vấn đề và giải pháp khi xây dựng game engine trên Unity. 2
- o Nghiên cứu các tính năng, khái niệm cơ bản và giao diện của Unity. o Nghiên cứu cách sử dụng Unity để làm game bảo vệ bóng bay. Ý nghĩa thực tiễn: o Tích lũy kinh nghiệm làm game trên Unity. o Học hỏi cách cài đặt và sử dụng Unity để làm game. 7. Nội dung đồ án Chương 1: Cơ sở lý thuyết Chương 2: Phân tích thiết kế ứng dụng game Chương 3: Kết quả đạt được 3
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. TỔNG QUAN VỀ UNITY 1.1.1. Unity là gì? 1.1.2. Ƣu điểm của Unity 1.2. CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN TRONG UNITY 1.2.1. Cửa sổ Sences 1.2.2. Cửa sổ Hierarchy 1.2.3. Cửa sổ Game 1.2.4. Cửa sổ Project 1.2.5. Cửa sổ Inspector 1.3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG UNITY 1.3.1. GameObject 1.3.2. Compoment 1.3.3. Sprite 1.3.4. Animation 1.3.5. Key Frame 1.3.6. Prefabs 1.3.7. Sounds 1.3.8. Script 1.3.9. Assets 1.3.10. Scenes 1.3.11. Camera 1.3.12. Transform 1.4. CÁC PHẦN MỀM HỖ TRỢ KHÁC 1.4.1. Visual studio code 1.4.2. Adobe Photoshop 1.5. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C# 4
- 1.5.1. C# là gì ? 1.5.2. Đặc trƣng của C# 1.6. CÀI ĐẶT UNITY 5
- CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GAME BẢO VỆ BÓNG BAY 2.1. Ý TƢỞNG GAME Bảo vệ bóng bay là một game thuộc thể loại game 2D xoay quanh nhiệm vụ đó là tìm cách ngăn chặn các chướng ngại vật không cho chúng có cơ hội chạm vào quả bóng bay của bạn. Di chuyển lá chắn hình tròn để bảo vệ bóng bay của bạn. Ý tưởng rất đơn giản, bạn có một quả bóng ở phía dưới màn hình và rất nhiều những vật thể đến từ phía trên. Trong số các chướng ngại vật, bạn sẽ gặp các khối hình tròn, hình chữ nhật và các hình dạng rơi không thể đoán trước khác, vì vậy hãy cẩn thận và bảo vệ quả bóng bay. Khi bóng bay chạm vào các vật thể thì trò chơi kết thúc. Trong game bạn hãy chú ý quan sát và khéo léo di chuyển lá chắn hình tròn để gạt bỏ những vật thể đang hướng tới vị trí của bóng bay nhé, bóng bay càng bay lên cao bạn có thành tích thật tốt. 2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ BIỂU ĐỒ USECASE Hình 2.1. Biểu đồ use case game 6
- 2.3. CÁC BƢỚC XÂY DỰNG GAME 2.3.1. Tạo Project 2.3.2. Tạo folder 2.3.3. Tạo Sences 2.3.4. Tạo nút Handle 2.3.5. Tạo Điểm số và Levels Mục đích: để tính điểm khi chơi game và người chơi đang chơi game ở mức nào 2.3.5.1. Tạo điểm số 2.3.5.2. Tạo Level Text 2.3.6. Tạo bóng bay 2.3.7. Tạo các chƣớng ngại vật cho game Mục đích: để ngăn cản bóng bay bay lên cao 2.3.7.1. Tạo Level_Start 2.3.7.2. Tạo đám mây 2.3.7.3. Tạo LevelEnd 2.3.7.4. Tạo Walls 2.3.8. Tạo Level_Green 2.3.9. Tạo Level_Red 2.3.10. Tạo Level_Blue 2.3.11. Tạo Main menu 2.3.12. Tạo Pause 2.3.13. Tạo Game Over 2.3.14. Tạo âm thanh 7
- CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC Các kết quả đạt được Sau khi tìm hiểu các phương pháp xây dựng game 2D với engine Unity em đã hoàn thành ứng dụng game thuộc thể loại chơi cá nhân. Các màn hình giao diện chính của game mà em đã xây dựng trong đồ án này: 3.1. MÀN HÌNH MENU CHÍNH CỦA GAME * Màn hình menu chính: + Gồm 2 nút: - Play: click vào nút này để bắt đầu chơi. - Exit game: Thoát khỏi trò chơi. Hình 3.1. Màn hình menu chính của Game 8
- 3.2. DI CHUYỂN Người chơi sẽ di chuyển lá chắn hình tròn bằng chuột, di chuyển qua trái, qua phải, lên, xuống để gạt bỏ những vật thể đang hướng tới vị trí của bóng bay, làm sao chơi được càng lâu, bóng bay càng lên cao thì bạn càng được nhiều điểm. Hình 3.2. Màn hình để chơi game 3.3. MÀN CHƠI Màn chơi có 69 Level, người chơi sẽ chơi từ Level 1 đến Level 69, Level 1 đầu tiên sẽ dễ hơn và càng về sau Level sẽ càng khó hơn khi các vật thể hướng tới vị trí của bóng bay ngày càng nhiều hơn. Mỗi màn chơi sẽ có những cảnh khác nhau, từ Level 1 đến Level 69 người chơi sẽ được bay lượn qua những màu sắc khác nhau. Hình 3.3. Cảnh Level_Blue trong game 9
- Hình 3.4. Cảnh Level_Green trong game Hình 3.5. Cảnh Level_Red trong game 3.4. MÀN TẠM DỪNG GAME Khi đang chơi game nếu người dùng muốn tạm dừng game chỉ cần nhấn nút game sẽ được tạm dừng và hiện lên màn hình Pause. * Màn tạm dừng game: + Gồm 2 nút: - Pause: toàn bộ game bị đóng băng tạm dừng game. - Resume: click nút này để tiếp tục trò chơi. 10
- Hình 3.6. Màn hình Pause 3.5. MÀN THUA Khi quả bóng chạm vào vật thể thì kết thúc trò chơi và màn hình gameover xuất hiện nhấn nút restart để chơi lại từ đầu. * Màn thua: + Gồm 2 nút: - Restart: click nút này để bắt đầu chơi lại game. - Options: click nút này sẽ quay lại màn hình chính của game. Hình 3.7. Màn hình Game Over 11
- KẾT LUẬN Qua trò chơi demo chúng em đã từng bước tiếp cận được với công nghệ làm game, cách thức cũng như phương pháp, nền tảng tối ưu, biết cách cài đặt, sử dụng Unity để làm game. Trong quá trình xây dựng game chúng em nhận ra còn nhiều vấn đề phát sinh, nhiều khó khăn hơn mình suy nghĩ trong việc tìm tài liệu và xây dựng ý tưởng game vì tài liệu unity đa phần bằng tiếng anh nhưng sau khoảng một tháng cố gắng tìm tòi, học hỏi thì em cũng đã làm cho mình được 1 game gần hoàn chỉnh để phục vụ cho đề tài tốt nghiệp. Trong thời gian làm đề tài em cũng có một số những vấn đề đạt được và chưa đạt được. Đạt đƣợc - Hiểu được cấu trúc, cách thức hoạt động, cách thức phát triển ứng dụng trên Unity - Nâng cao kiến thức lập trình và tiếng anh chuyên ngành thông qua những tài liệu về Unity bằng tiếng anh - Xây dựng được các nhân vật trong game bằng phần mềm hỗ trợ photoshop - Tổ chức load các màn tương ứng thông qua nút button - Xây dựng các chức năng như điểm, màn chơi thông qua ngôn ngữ lập trình C# trên MonoDevelop - Tạo âm thanh cho trò chơi và tạo giao diện cho game. Ngoài những thứ đạt được thì em còn rất nhiều những vấn đề chưa đạt được. Chƣa đạt đƣợc - Do kiến thức của em về Unity còn hạn hẹp nên các chức năng trong game còn nghèo nàn, chưa có nhiều sức hấp dẫn. Hƣớng phát triển - Tối ưu hóa để game có thể chạy nhanh hơn. - Tăng thêm màn chơi để người chơi có nhiều lựa chọn. 12