Tóm tắt đồ án Lập trình socket và ứng dụng trong game cờ caro

pdf 29 trang thiennha21 14/04/2022 24380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tóm tắt đồ án Lập trình socket và ứng dụng trong game cờ caro", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_lap_trinh_socket_va_ung_dung_trong_game_co_car.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Lập trình socket và ứng dụng trong game cờ caro

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Đề tài: LẬP TRÌNH SOCKET VÀ ỨNG DỤNG TRONG GAME CỜ CARO SVTH : Nguyễn Duy Mạnh Lớp : CCCT15B Niên khóa : 2015 - 2018 CBHD : TS. Lê Tân Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
  2. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Đề tài: LẬP TRÌNH SOCKET VÀ ỨNG DỤNG TRONG GAME CỜ CARO SVTH : Nguyễn Duy Mạnh Lớp : CCCT15B Niên khóa : 2015 - 2018 CBHD : TS. Lê Tân Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công nghệ thông tin hiện nay đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu. Trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, thì lập trình Game đã có một bước nhảy vọt đáng kể về cả công nghệ lẫn nội dung. Ngày nay chiếc máy tính PC hay laptop đã rất phổ biến gắn liền với học tập, công việc, và giải trí của con người, những giờ phút căng thẳng sẽ được giải tỏa, hay cần cảm giác thú vị, chúng ta đến với Game giải trí sẽ đáp ứng các yêu cầu đó. Hiện nay, đã có nhiều công nghệ để tạo game trên máy tính và ở chương trình này em đã chọn Visual Studio 2015 môi trường viết với ngôn ngữ sử dụng là C# và lập trình Socket. Với các kiến thức đã học trong trong trường và tìm hiểu thêm một số tài liệu liên quan em xây dựng chương trình game này. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy TS. Lê Tân đã chỉ bảo tận tình để em có thể hoàn thành đồ án này. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. - Tìm hiểu về lập trình Socket - Tìm hiểu về thuật toán Minimax - Xây dựng ứng dụng trên nền tảng Visual Studio 2015 - Tìm hiểu những ứng dụng đã được phát triển trước kia để học hỏi kinh nghiệm - Có thể chọn được quân cờ, chọn nhạc và chat với đối thủ. 3. Đối tƣợng và phạm vi nguyên cứu. Ứng dụng được xây dựng nhằm mục đích giải trí cao và giúp mọi người thoải mái sau khi làm việc căng thẳng.  Đối tượng phục vụ :
  4. 2 - Cá nhân, công ty , - Sinh viên nghiên cứu ứng dụng trên Visual Studio 2015. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. - Tiến hành thu thập và phân tích những thông tin, tài liệu liên quan đến đề tài để hình thành nên những ý tưởng tổng quan của ứng dụng - Xác định các yêu cầu nhằm phân tích thiết kế hệ thống ứng dụng cho phù hợp. - Xây dựng chương trình theo những yêu cầu đã đặt ra. - Triển khai chương trình và đánh giá kết quả đạt được. 5. Dự kiến kết quả. - Tìm hiểu rõ được phương thức kết nối của Lập trình socket và áp dụng vào ứng dụng - Tìm hiểu phương thức hoạt động của thuật toán Minimax để áp dụng vào ứng dụng - Xây dựng được ứng dụng game cờ Caro. 6. Dự kiến nội dung đồ án. Chương 1: Cơ sở lý thuyết Chương 2: Phân tích và thiết kế Chương 3: Cài đặt và kết quả đạt được
  5. 3 CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. GIỚI THIỆU VỀ CỜ CARO 1.1.1. Lịch sử về cờ Caro 1.1.2. Luật chơi cờ Caro 1.2. TỔNG QUAN VỀ MẠNG MÁY TÍNH 1.2.1. Khái niệm về mạng máy tính 1.2.2. Các mô hình phân tầng mạng.  Mô hình tham chiếu OSI. (Open System Interconnection) Hình 1.1. Mô hình tham chiếu OSI  Mô hình TCP/IP Hình 1.2. Mô hình TCP/IP
  6. 4 1.2.3. Các mô hình ứng dụng mạng  Mô hình Client – Server Hình 1.3. Mô hình client – server Nguyên lý hoạt động  Mô hình Server – Client Hình 1.4. Nguyên lý hoạt động của mô hình client – server
  7. 5 Hình 1.5. Mô hình server- client Nguyên lý hoạt động Hình 1.6. Nguyên lý hoạt động của Server – Client với TCP/IP Giao thức TCP/IP Hình 1.7. Mô hình bắt tay ba bước
  8. 6  Mô hình mạng ngang hàng Hình 1.8. Mô hình mạng ngang hàng 1.3. KHÁI NIỆM SOCKET Hình 1.9. Socket trong mô hình TCP/IP 1.4. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GAME CARO Hình 1.10. Game trên PC
  9. 7 Hình 1.11. Game caro online Hình 1.12. Game caro trên điện thoại di động
  10. 8 CHƢƠNG II. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ 2.1. XÁC ĐỊNH CÁC USECASE 2.1.1. UseCase tổng quát Hình 2.1. UseCase tổng quát của Game Caro 2.1.2. UseCase chế độ chơi “Ngƣời với Máy” Hình 2.2. UseCase chế độ chơi Người với Máy
  11. 9 2.1.3. UseCase chế độ chơi “Ngƣời với Ngƣời” Hình 2.3. UseCase chế độ chơi "Người với Người" 2.1.4. UseCase chế độ chơi “Kết nối với mạng LAN” Hình 2.4. UseCase chế độ chơi "Kết nối với mạng LAN" Hình 2.5. UseCase "Kết nối với mạng LAN" bàn cờ 9x9
  12. 10 Hình 2.6. UseCase "Kết nối với mạng LAN" bàn cờ 15x15 2.2. XÁC ĐỊNH CÁC SEQUENCE DIAGRAM 2.2.1. Chức năng chơi với máy a. Người với người và Người với máy Hình 2.7. Sequence Diagram chế độ Người với Người và Người với Máy
  13. 11 b. Thoát Hình 2.8. Sequence Diagram chức năng Thoát Hình 2.9. Sequence Diagram chuyển chế độ chơi cách 1
  14. 12 c. Chuyển chế độ chơi Hình 2.10. Sequence Diagram chuyển chế độ chơi cách 2 d. Chơi mới Hình 2.11. Sequence Diagram chức năng Chơi mới e. Kết thúc trò chơi Hình 2.12. Sequence Diagram chức năng Kết thúc trò chơi
  15. 13 f. Xem thông tin Hình 2.13. Sequence Diagram chức năng Xem thông tin 2.2.2. Chức năng chơi kết nối mạng LAN a. Kết nối IP Hình 2.14. Sequence Diagram Kết nối IP giửa 2 máy
  16. 14 b. Xem hướng dẫn Hình 2.15. Sequence Diagram chức năng Xem hướng dẫn c. Tạo bàn cờ mới Hình 2.16. Sequence Diagram chức năng Tạo bàn cớ mới
  17. 15 d. Thoát Hình 2.17. Sequence Diagram chức năng Thoát 2.3. SƠ ĐỒ LUỒNG XỬ LÝ Chú thích: Vị trí hợp lệ là vị trí phải nằm trong tọa độ bàn cờ, và vị trí đó phải là ô vuông trống.
  18. 16 2.3.1. Chế độ Ngƣời chơi với máy
  19. 17 2.3.2. Chế độ Ngƣời chơi với Ngƣời
  20. 18 CHƢƠNG III. CÀI ĐẶT VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC 3.1. THUẬT TOÁN MINIMAX 3.1.1. Khái niệm Bước 1: Hình 3.1. Bước 1 thuật toán MinMax Bước 2: Hình 3.2. Bước 2 thuật toán MinMax Bước 3:
  21. 19 Hình 3.3. Bước 3 thuật toán MinMax Bước 4: Hình 3.4. Bước 4 thuật toán MinMax 3.1.2. Ứng dụng thuật toán Min-Max trong game cờ Caro 3.2. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC Form Trang chủ Hình 3.5. Form Trang chủ
  22. 20 Form Tạo phòng Hình 3.6. Form Tạo Phòng Form Tìm đối thủ
  23. 21 Hình 3.7. Form Tìm đối thủ Form Bắt đầu chơi Hình 3.8. Form Bắt đầu chơi Form Ngƣời với ngƣời Hình 3.9. Form Người với người
  24. 22 Form Ngƣời với máy Hình 3.10. Form Người với máy Form BiChessBoard ( bàn cờ 15x15 ) Hình 3.11. Form BigChessBoard Form SchessBoard (Bàn cờ 9x9)
  25. 23 Hình 3.12. Form SChessBoard KẾT LUẬN 1. Kết quả đạt đƣợc Game phù hợp cho mọi lứa tuổi, dễ sử dụng, luật chơi quen thuộc. Đáp ứng các chế độ chơi cơ bản: Người với Người, Người với Máy, Kết nối với mạng LAN, Chat giữa hai đối thủ, Chọn quân cờ, Chọn nhạc. 2. Hạn chế Các chức năng đã làm được còn những sự thiếu sót và chưa hoàn thiện đến mức tối đa của game. Giao diện quá đơn giản, thiếu sáng tạo. 3. Hƣớng phát triển Xây dựng game cờ Caro với chế độ chơi với máy và hướng cho máy tự học cách chơi của đối thủ. Và nâng cấp các chức năng cho hoàn thiện hơn.
  26. 24 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Caro-voi-C-Winform/ [2]. minimax-trong-tro-choi.html [3]. va-cac-phuong-phap-tim-kiem.79483/ [4]. cao/ [5]. =PLJbBHp6iPUiFHWtjeDm-Upadn5lRzKFs8