Tóm tắt đồ án Xây dựng game 2D Ninja Lượm Vàng
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Xây dựng game 2D Ninja Lượm Vàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tom_tat_do_an_xay_dung_game_2d_ninja_luom_vang.pdf
Nội dung text: Tóm tắt đồ án Xây dựng game 2D Ninja Lượm Vàng
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN XÂY DỰNG GAME 2D NINJA LƢỢM VÀNG TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM) HSSV thực hiện : Hoàng Phong Linh MÃ HSSV : CCCT17A010 Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lƣơng Khánh Tý Khóa đào tạo : 2017 - 2020 Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, sản phẩm công nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe hơn từ phía những người dùng, đặc biệt là về sản phẩm Game được nhận rất nhiều sự đánh giá từ phía các Game thủ, hay chỉ là những người chơi bình thường.Ngành công nghiệp hiện nay có thể nói là bùng nổ,với tốc độ phát triển đến chóng mặt, rất nhiều những Game hay và hấp dẫn đã được ra đời trong thời gian qua.Phía sau những Game phát triển và nổi tiếng như vậy đều có một Game Engine.Game Engine là một trong công cụ hổ trợ, một Middleware giúp người phát triển viết Game một cách nhanh chóng và đơn giản, đồng thời cung cấp khả năng tái sử dụng các tài nguyên và mã nguồn cao do có thể phát triển nhiều Game từ một Game Engine.Tại Việt Nam, ngành công nghiệp Game mới chỉ đang phát triển đa số chủ yếu là phát hành Game.Các trong ty hiện nay đa số đều chỉ nhen nhóm những dự án nhỏ và kém hấp dẫn gây nên không ít thất vọng từ những Game thủ ủng hộ Game nước nhà. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu - Tạo ra một game hoành chỉnh - Cốt truyện phong phú - Nhiều vật phẩm - Nhiều hiệu ứng và âm thanh Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu nên tảng Unity - Cách thức làm game 2d trên Unity 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. 1
- Đối tƣợng - Những game đã hoàn thành có sẵn trên mạng - Các video hướng dẫn làm các game cơ bản Phạm vi nghiên cứu - Internet - Trang chủ Unity 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Tham khảo internet 5. Dự kiến kết quả - Hoàn thành Game Ninja Lượm Vàng - Tạo hiệu ứng âm thanh - Tạo được nhiều màn 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn Ý nghĩa khoa học - Nghiên cứu cách thức chạy của nhân vật khi được tác động từ người dùng - Nghiên cứu cách làm game 2d - Nghiên cứu cách thức tác động của nhân vật lên các vật phẩm và các vật cản trong trò chơi - Nghiên cứu cách thức ăn tiền tăng điểm Ý nghĩa thực tiễn - Tích lũy kinh nghiệm làm game trên Unity - Nâng cao kỹ năng viết code - Học hỏi được cách tạo ra một trò chơi 7. Nội dung đồ án tốt nghiệp Chương 1: Giới thiệu về Unity Chương 2: Phát triển Game Ninja Lượm Vàng Chương 3: Tổng kết 2
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. GIỚI THIỆU VỀ UNITY 1.1.1. Quá trình phát triển của Unity 1.1.2. Một số thống kê về Unity 1.2. TÌM HIỂU VỀ UNITY 1.2.1. Giao diện Unit Giao diện của Unity có khả năng tùy chỉnh bố trí tương tự nhiều môi trường làm việc khác. Dưới đây làm một số kiểu bố trí điển hình Unity: Hình 1.1. Giao diện Unity 1.2.2. Cửa sổ Sence và Hierarchy 1.2.3. Cửa sổ Inspector 1.2.4. Cửa sổ project Hình 1.5 Cửa sổ project 3
- 1.2.5. Cửa sổ Game 1.3. ƢU ĐIỂM, NHƢỢC ĐIỂM 1.3.1. Ƣu điểm Unity 1.3.2. Nhƣợc điểm Unity 1.4. C C TH NH PHẦN T ONG UNIT 1.4.1. Assets 1.4.2. Scenes 1.4.3. Sprite 1.4.4. Game Object 1.4.5. Components 1.4.6. Animation 1.4.7. Key Frame 1.4.8. Prefabs 1.4.9. Sounds 1.4.10. Script 1.4.11. Camera 1.4.12. Transform 1.5. TỔNG QUAN KIẾN TRÚC GAME ENGINE 4
- CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GAME - Phần mềm: Unity - Nền tảng: PC 2.1. Ý TƢỞNG GAME Khi người chơi bắt đầu game sẽ được đưa vào một máp cố định và bắt đầu di chuyển và người chơi sẽ dùng một thanh kiếm để chém vàng chém được nhiều vàng thì điểm sẽ càng cao nếu để vàng rơi trúng người hoặc rơi xuống mặt đất sẽ quay lại từ đầu. 2.2. C C BƢỚC XÂY DỰNG GAME 2.3. TẠO PROJECT 5
- Hình 2.1. Giao diện tạo project đơn giản chỉ cần nhập tên và chọn engine 2D or 3D 2.4. C C BƢỚC ĐỂ TẠO GAME Hình 2.2. Giao diện chính của Unity Bước 1 Tạo GameObject 6
- Hình 2.3. Tạo GameObject Bước 2. Thêm hình nền Đầu tiên ta cần kéo thả ảnh từ ngoài vào project. Sau đó sẽ tạo 1 Sprite: Hình 2.4. Tạo Sprite Sau đó cấu hình cài đặt cho ảnh vừa kéo vào là background: Hình 2.5. Thêm background Bước 3. Tạo nhân vật 7
- Tạo 1 layer Hình 2.6. Nhân Vật Kéo ảnh vào khung: Textures Hình 2.7. Kéo ảnh vào Tạo Box collider 2D để xử lý các va chạm vật lý Hình 2.8. Xử lý va chạm vật lý 8
- Tạo Rigidbody 2D để xử lý trọng lực Hình 2.9. Xử lý trọng lực cho nhân vật Đầy đủ cấu hình Hình 2.10. Cấu hình đầy đủ 9
- Code di chuyển nhân vật: Hình 2.11. Code di chuyển nhân vật Hình 2.12. Code di chuyển nhân vật Hình 2.13. Code di chuyển nhân vật Di chuyển Player: 10
- Hình 2.14. Nhân vật di chuyển sang phải Hình 2.15. Nhân vật di chuyển sang trái Kéo vàng vào khung: Hình 2.16. Kéo vàng vào khung 11
- Tạo circle collider 2D để xử lý các va chạm vật lý Hình 2.17. Xử lý va chạm vật lý cho vàng Tạo trọng lưc Rigidbody 2D để xử lý các va chạm vật lý Hình 2.18. Tạo trọng lực cho vàng Code vàng rơi 12
- Hình 2.19. Code vàng rơi Hình 2.20. Code vàng rơi 13
- CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC Hình 3.1. Giao diện khi vào game Hình 3.2.Bắt đầu 14
- Hình 3.3. Vàng rơi Hình 3.4. Chém vàng Hình 3.5. GameOver 15
- KẾT LUẬN Kết quả đạt đƣợc Sau khi thực hiện đề tài, game đã hoàn thành và đạt được kết quả sau: Cho ra một Game hoàn chỉnh Unity thực sự rất mạnh và lại vô cùng đơn giản để thực hiện, như phần chúng ta vừa đọc có thể thấy thao tác chủ yếu là kéo thả và cấu hình, còn phần code thì khá ngắn và dễ hiểu. Hƣớng phát triển - Tăng thêm số lượng màn chơi để người chơi thêm nhiều lựa chọn. - Cung cấp thêm các công cụ để người chơi có thể chỉnh sửa hoặc tạo ra cho mình riêng các hình ảnh nhân vật, hiệu ứng âm thanh, - Game sẽ hỗ trợ chế độ nhiều người chơi cùng một lúc qua Bluetooth hoặc Internet. Em học thêm được nhiều kiến thức từ phần mềm này. Xây dựng một game mặc dù chưa được hoàn thiện cho lắm. Giới thiệu về game đang thực hiện, cách chơi, nội dung và hình ảnh Game. 16