Tóm tắt Đồ án Thiết kế và xây dựng đoạn phim hoạt hình “Tấm Cám ngoại truyện”

pdf 24 trang thiennha21 14/04/2022 5870
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tóm tắt Đồ án Thiết kế và xây dựng đoạn phim hoạt hình “Tấm Cám ngoại truyện”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_thiet_ke_va_xay_dung_doan_phim_hoat_hinh_tam_c.pdf

Nội dung text: Tóm tắt Đồ án Thiết kế và xây dựng đoạn phim hoạt hình “Tấm Cám ngoại truyện”

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH “TẤM CÁM NGOẠI TRUYỆN” TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Bùi Văn Nhị Mã HSSV : CCTD16A010 CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Đà Nẵng, 06/2019
  2. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Mỗi người con Việt Nam chúng ta khi sinh và lớn lên đều được nuôi dưỡng tâm hồn bằng những câu chuyển cổ tích ngày xửa ngày xưa mà bà hoặc mẹ thường hay kể. Những câu chuyện cổ tích mang tới cho tâm hồn trẻ thơ của chúng ta những suy nghĩ tích cực về cuộc sống, về những cuộc đấu tranh giữa những cái thiện và cái ác trong đó những con người hiền lành nhân hậu luôn biết yêu thương và giúp đỡ mọi người, hiếu thảo ngoan ngoãn, chăm chỉ sẽ nhận được những điều tốt đẹp từ cuộc sống hoặc được sự trợ giúp của một thế giới siêu nhiên thần tiê nào đó để vượt qua những thử thách của mình. Còn những kẻ ác giả thì sẽ gặp ác báo, còn những con người sống độc ác đến cuối cùng sẽ phải trả giá cho những hành động của mình theo quy luật nhân quả. Những câu chuyện cổ tích giúp cho các bạn nhỏ của chũng ta sống hướng thiện, tích cực và có tấm lòng thơm thảo biết yêu thương chia sẽ khó khăn với những người xung quanh mình. Chính nhờ những câu chuyện cổ tích mà các bạn thiếu nhi của chúng ta đều được lớn lên bằng một niềm tin rất thật, một niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam của nước ta có rất nhiều câu chuyện cổ tích hay, li kỳ, hấp dẫn khiến cho các bạn sẽ phải hồi hợp theo dõi, khóc cười cùng với những gì mà nhân vật chính của chúng ta trải qua trong câu chuyện. Diễn giải và trí tưởng tượng, điều này làm cho nội dung câu chuyện và thông điệp mạnh mẽ hơn. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con người ngày càng cao, những câu chuyện cổ tích qua lời kể của của bà ngày nào nay đã không còn là lời kể nữa mà sẽ được tái hiện, phục dựng một cách 1
  3. chân thực bằng hình ảnh và âm thanh sống động. Truyện cổ tích Tấm Cám là một câu chuyện gắn liền với tuổi thơ của những người con Việt Nam, câu chuyện với nhiều kết thúc khác nhau qua lời kể, tôi muốn kể lại cho các bạn một câu chuyện cổ tích xưa với nội dung và những tình huống mới mẻ, thú vị hơn. Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Thiết kế, xây dựng đoạn phim hoạt hình Tấm Cám Ngoại Truyện” nhằm mục tiêu nhiều người có thể dễ dàng xem, dễ dàng hiểu và thích thú hơn với nội dung và cách thể hiện mới lạ. Đồng thời qua đoạn phim mọi người sẽ nhận thấy được tính giáo dục và ý nghĩa thông điệp xã hội được truyền tải. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi cho bản thân như: Muốn làm gì? Làm cho ai? Với mục đích gì? Và những sản phẩm làm ra là câu trả lời của người thiết kế. Hầu hết những sản phẩm về Motion Graphic nói chung và thiết kế phim hoạt hình “Tấm Cám Ngoại Truyện” nói riêng, không chỉ nhằm mục đích quảng bá truyền đạt thông tin mà còn đáp ứng vô vàn các yêu cầu khác, Ngoài ra, còn có một số mục đích sau : - Nắm được cơ sở lý thuyết chung về ngành truyền thông đa phương tiện mà đặc biệt là về ngành motion graphic 2D hiện nay. - Tìm hiểu, nắm bắt nội dung về truyện cổ tích Việt để có thể mô tả bằng hình ảnh dễ hiểu nhất cho người xem. -Tìm hiểu các xu hướng về animation cũng như quy trình để thực hiện 1 đoạn motion để từ đó biết được và nắm rõ những 2
  4. yêu cầu cần thiết. - Xác định được đối tượng người xem để xác định được hình ảnh với màu sắc phù hợp. - Tìm hiểu về các phần mềm Adobe After effect, Premiere và những tính năng, hiệu ứng của nó. - Xây dựng phim hoạt hình minh họa cho cốt truyện “ Tấm Cám Ngoại Truyện”. - Xây dựng, đưa ra kế hoạch thực hiện đồ án một cách có hiệu quả. Mục tiêu nghiên cứu là phương hướng vạch ra cho quá trình thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm đa phương tiện phải đáp ứng yều cầu đặt ra. + Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu. + Thiết kế phù hợp với phon cách hình ảnh của công ty. + Thiết kế có giá trị nghệ thuật và tính giáo dục cao. Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh, từ đó xây dựng hoạt hình 2D theo tiêu chí ấn tượng, chuyên nghiệp, và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu của Vietnamese Fairy Tales. Nhiệm vụ thiết kế ở đây là đoạn hoạt hình 2D về cốt truyện cổ tích “Tấm Cám Ngoại Truyện”. Thiết kế sao cho vừa dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Hoạt hình 2D mang đến cái nhìn mới lạ và hấp dẫn. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng và phạm vi nghiên cứu xoay quanh những vấn đề về ngành truyền thông đa phương tiện; chuyên ngành motion graphic; kho tàng cổ tích Việt Nam, truyển cổ tích dân gian thần kỳ 3
  5. “Tấm Cám”; cách làm một đoạn animation từ các phần mềm đồ họa hỗ trợ, Ngoài ra còn biết thêm được nhiều điều từ việc lập kế hoạch và đưa ra một sản phẩm motion hoàn chỉnh 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Tiến hành thu thập và phân tích những thông tin, dữ liệu liên quan đến đề tài để hình thành nên những ý tưởng tổng quan (mục đích của đoạn phim hoạt hình là gì, đối tượng cần hướng đến là ai ? thông tin gì đã có trong tay và sử dụng chúng như thế nào ? Diễn đạt bằng hình ảnh nó ra làm sao ? Làm thế nào để thu hút người xem và không bị nhàm chán ?). Khi đã có cơ sở lý thuyết, tiến hành vào xây dựng kịch bản chi tiết, phác thảo storyboard, vẽ storyboard lên phần mềm hỗ trợ. Sau khi đủ dữ liệu, tiến hành diễn hoạt và làm hậu kì bằng phần mềm làm phim hỗ trợ. Xem và đánh giá lại sản phẩm để chỉnh sửa cho phù hợp. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đề tài là một ví dụ minh họa thu nhỏ về ứng dụng của ngành truyền thông đa phương tiện nói chung và video diễn tả nội dung bằng hình ảnh 2D nói riêng. Đề tài góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt và mới lạ cho cổ tích Việt Nam, mang tính giáo dục và nhân văn. Tìm ra phương tiện, phương pháp mới tối ưu để mô tả, giới thiệu và truyền đạt thông điệp hiệu quả, ấn tượng và hấp dẫn. 4
  6. PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Giới thiệu chung về đề tài 1.2. Giới thiệu về các thành tựu liên quan đến đề tài - Phim hoạt hình “Tấm Cám Ngoại Truyện” là một trong những sản phẩm được ấp ủ nuôi dưỡng tại Vietnamese Fairy Tales. Vietnamese Fairy Tales là công ty được biết đến với rất nhiều sản phẩm cổ tích độc đáo mang nét riêng được ưa chuộng, sản phẩm của công ty đều là thể loại motion graphic chuyển động 2D về những câu chuyện cổ tích ly kỳ và mang tính giáo dục trẻ em. Các sản phẩm kể về những câu chuyện cổ tích của Vietnamese Fairy Tales đều mới mẽ và thu hút người xem trong và ngoài nước ủng hộ đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi. Vietnamese Fairy Tales khẳng định được vị thế của mình khi đạt kênh youtube trên một triệu tài khoản đăng kí, thành công với hàng loạt sản phẩm cổ tích với lượt xem rất cao (sản phẩm cao nhất có lượt xem lên đến 35 triệu lượt xem) như: Cô bé quàng khăn đỏ, ba chú heo con, nàng tiên cá nhỏ, chó sói và bảy chú dê con, vịt con xấu xí Đáp ứng lại nhu cầu và sự ủng hộ của người xem, Vietnamese Fairy Tales không ngừng sang tạo ngày càng đem đến cho người xem những sản phẩm chất lượng cao với nội dung mới mẽ và đầy lôi cuốn. 1.3. Đặc điểm vai trò của mỹ thuật ứng dụng. 1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng. 1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng. 5
  7. PHẦN 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC 2.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án 2.2. Các tƣ liệu nghiên cứu, thâm khảo,phƣơng pháp thiết kế 2.2.1 Tư liệu nghiên cứu, tham khảo 2.2.2 phương pháp thiết kế 2.3. Giải trình, mô tả, thuyết minh quá trình sáng tác, thiết kế 2.4. Cấu trúc hình thức đồ án - Thể loại: đồ họa chuyển động (Motion graphic) - Kích thước: 1920 x 1080 pixel - Chất lượng hình ảnh: HD 1080p 29,97 2.5. Cấu trúc nội dung, kịch bản đồ án 2.5.1 Phần 1: Cảm hứng và ý tưởng xây dựng kịch bản đoạn phim hoạt hình “Tấm Cám Ngoại Truyện” 2.5.2 Phần 2 Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh minh họa cho đoạn phim hoạt hình. - Vẽ storyboard theo kịch bản Hình 2.5 Storyboard 6
  8. - Xây dựng hình ảnh nhân vật Hình 2.6 Ông Bụt Vua: vị vua nhân đức, yêu thương nàng Tấm Trang phục áo Tấc màu vàng có hoa văn dành cho vua chúa Hình 2.7 Vua Tấm: hiền lành nhân hậu Trang phục áo tấc hồng và áo nhật bình dành cho tầng lớp hoàng tộc, gương mặt tròn phúc hậu Hình 2.8 Tấm 7
  9. Mẹ Cám: ích kỉ độc ác, ham muốn quyền lực Trang phục áo tấc trắng , áo nhật bình không chính thống tượng trưng cho quyền lực mờ ám không chính thống, gương mặt góc cạnh Hình 2.9 Mẹ Cám Cám - cô gái bị mắc kẹt giữa thiện và ác, nét mặt mang vẻ u buồn với áo tấc màu xanh Hình 2.10 Cám Một số dáng nhân vật đặt trong bối cảnh Hình 2.11 Tổng hợp nhân vật Kịch bản đƣợc thể hiện bằng hình vẽ: 8
  10. Cảnh 1: Sau vụ việc hãm hại nàng cám bị bại lộ, mẹ con Cám bị nhà Vua đày vào khu rừng tối Hình 2.12 Cảnh 1 Diễn hoạt: những lá cỏ đung đưa theo gió, những con sói dữ phía sau xuất hiện dần mọi nơi. Mẹ con Cám núp trong hốc cây sợ hãi, mẹ Cám cầm gậy xua thú dữ lại gần Âm thanh: tiếng gió thổi, tiếng sói dữ hú vang rừng Cảnh 2: Chạy trốn thú dữ, gặp cây yêu tinh trong rừng Hình 2.13 Cảnh 2 Diễn hoạt: Cây yêu tinh ngọ nguậy từng nhánh cây, những con sói chực chờ phía sau, phép thuật từ cây yêu tinh chiếu xuống Mẹ Cám, cây gậy ma thuật xuất hiện trên tay Mẹ Cám 9
  11. Âm thanh: tiếng cây yêu tinh, tiếng gió, tiếng sói hú từ xa Hình 2.14 Cảnh 2.1 Diễn hoạt: Mẹ Cám gõ gậy lần một xuống đất hóa phép mẹ con Cám dần biến mất rồi xuất hiện với hình dạng mới, Mẹ Cám gõ gậy lần hai những coi sói đằng xa biến mất Âm thanh: Tiếng gõ gậy xuống đất, tiếng phép thuật biến hóa, tiếng sói hú, tiếng gió nhẹ Cảnh 3: Mẹ Cám hóa phép bắt Tấm trong cung Hình 2.15 Cảnh 3 Diễn hoạt: Tấm và Vua chỉ tay về phía những bông hoa trên hồ, những cô hầu đang quạt gió, bầu trời xanh chuyển sang đen, Mẹ Cám hóa dần hiện lên trên trời vung gậy ma thuật về phía Tấm, Tấm biến mất Âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng phép thuật 10
  12. cảnh 4: Tấm bị giam giữ trang khu rừng Hình 2.16 Cảnh 4 Diễn hoạt: lá cây rung rinh, Mẹ Cám chĩa gậy hóa phép nhốt Tấm trong cây nấm Âm thanh: tiếng phép thuật, tiếng gió, tiếng sinh vật trong rừng tối cảnh 5: Bụt xuất hiện Hình 2.17 Cảnh 5 Diễn hoạt: Mây phía sau hiện dần lên, lá cây rung rinh, Bụt bay từ ngoài khung hình vào, đám mây phía dưới bụt bềnh bồng, hạt đậu từ tay Bụt di chuyển về phía Cám, Cám ngước mặt lên đưa tay nhận hạt đậu, Bụt dần biến mất Âm thanh: Tiếng gió, tiếng lá, tiếng phép thuật 11
  13. Cảnh 6: Cám nghe chuyện giữa Mẹ Cám và cây yêu tinh Hình 2.18 Cảnh 6 Diễn hoạt: Cây yêu tinh cử động từng nhánh cây, Mẹ Cám đưa tay nhẹ, Cám đi từ ngoài khung hình vào phía sau thân cây Âm thanh: Tiếng gió, tiếng bước đi, tiếng phép thuật Cảnh 7: Cám thả Tấm Hình 2.19 Cảnh 7 Diễn hoạt: Cám từ giữa khung hình đi nhanh đến chỗ nhốt Tấm, cửa lồng giam đẩy lên Âm thanh: tiếng bước chân, tiếng gió Cảnh 8: Tấm chạy trong rừng 12
  14. Hình 2.20 Cảnh 8 Diễn hoạt: Những con chim đằng sau bay lượn, tấm chạy trong rừng, Tấm ngất xỉu hạt đậu từ tay Tấm lăn ra đất Âm thanh: Tiếng chim kêu, tiếng âm thanh trong rừng, tiếng bước chân chạy, tiếng thở Hình 2.21 Cảnh 8.1 Diễn hoạt: Tia sáng chiếu xuống chỗ Tấm ngất, Đám mây xuất hiện rồi dần tan hiện ra Tấm và một chú hưu phát sáng, Tấm đưa tay vuốt ve cổ chú hưu Âm thanh: tiếng phép thuật, tiếng chim kêu từ xa, tiếng hưu kêu, âm thanh trong rừng Cảnh 9: Những nguy hiểm trong rừng đuổi theo Tấm Hình 2.22 Cảnh 9 13
  15. Diễn hoạt: Hàng cây phía di chuyển nhanh về phía trước, hưu chạy, tà áo Tấm bay, những con thú dữ uốn lượn đuổi theo Tấm Âm thanh: Tiếng thú dữ hú, tiếng gió, tiếng hưu chạy Hình 2.23 Cảnh 9.1 Diễn hoạt: ánh sáng xanh phía trước xuất hiện to dần, Cám cữi hưu tiến về phía ánh sáng Cảnh 10: Tấm thấy lối ra Hình 2.24 Cảnh 10 Diễn hoạt: Tấm đi từ ngoài khung hình vào giữa, các nhánh lá cử động theo gió, đom đóm bay Âm thanh: Tiếng gió nhẹ, tiếng bước chân đi, tiếng lá kêu Cảnh 11: Tấm thả nón quai thao xuống mặt sông Hình 2.25 Cảnh 11 14
  16. Diễn hoạt: Tấm thả nón quai thao xuống mặt nước, nón quai thao to dần lên, đom đóm bay, cỏ rung rinh Âm thanh: Tiếng phép thuật, tiếng nước kêu, tiếng cỏ rung, tiếng gió nhẹ, tiếng ếch đêm Cảnh 12: Tấm ngồi trên chiếc nón, men theo dòng nƣớc trôi trên sông Hình 2.26 Cảnh 12 Diễn hoạt: Lá sen trôi nhẹ, đom đóm bay, nón quai thao di chuyển nhỏ dần về phía xa Âm thanh: Tiếng ếch kêu, tiếng nước chảy nhẹ Cảnh 13: Tấm vƣợt qua những nguy hiểm trên và dƣới sông Hình 2.27 Cảnh 13 15
  17. Diễn hoạt: Tấm trôi chậm dần về phía trước, lá sen di chuyển nhẹ, con thuồng luồng dưới nước ngọ nguậy, bóng chim trên sông bay lượn Âm thanh: Tiếng thuồng luồng, tiếng ban đêm, tiếng chim kêu, tiếng gió Cảnh 14: Tấm thoát khỏi khu rừng, tìm thấy lối về Hình 2.28 Cảnh 14 Diễn hoạt: Sương mù dày đặc dần tan đi, tấm ngồi trên nón quai thao tiến về phía mặt trời Âm thanh: Tiếng gió lạnh, tiếng chim từ xa 16
  18. Cảnh 15: Trƣớc cổng hoàng cung Hình 2.29 Cảnh 15 Diễn hoạt: - Mẹ con Cám xuất hiện, Mẹ Cám hóa phép biến mất những tên lính, - Mẹ Cám dùng gậy ma thuật đánh về phía Tấm, Cám đở thay 17
  19. Tấm, Cám ngã xuống - Mẹ Cám ôm Cám ngồi giữa, Cám đưa tay cho mẹ Cám một hạt đậu, Tia sáng trên trời chiếu xuống Mẹ Cám trở lại như ban đầu. - Mẹ Cám ôm Cám đi về phía trước Âm thanh: Tiếng phép thuật, tiếng quạ, tiếng bước đi Cảnh 16: Mộ Cám tại rừng tối Hình 2.30 Cảnh 16 Diễn hoạt: Mẹ Cám ngồi trước mộ Cám hóa thành đá, cây mọc lên từng mộ Cám, linh hồn Cám hiện lên Âm thanh: Tiếng gió heo hút, tiếng khóc, tiếng quạ kêu Hình 2.31 Cảnh 16.1 Diễn hoạt: Cám bay đi, rừng tối hóa dần thành rừng xanh đầy sức sống Âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng suối chảy, tiếng phép thuật Cảnh 17: Bụt quan sát câu chuyện từ trên trời Hình 2.32 Cảnh 17 18
  20. Diễn hoạt: Bụt đưa hai tay lên, cây phất đung đưa, mây dưới chân Bụt lênh đênh, những con chim vỗ cánh bay lượn xung quanh Âm thanh: tiếng chim bay, tiếng phép thuật 2.5.3 Phần 3: Quá trình làm chuyển động animation và biên tập đoạn phim hoạt hình hoàn chỉnh. - Đưa hình ảnh đã vẽ hoàn thiện vào phần mềm After Effects để làm chuyển động Hình 2.33 Làm chuyển động Chuyển động các đối tượng bằng nhiều keyframe, tạo chuyển động nhanh chậm phù hợp. Gắn nhiều camera để xuất ra nhiều đoạn motion với nhiều góc nhìn để đoạn phim được sinh động chân thực. - Đưa những đoạn motion đã hoàn thiện vào phần mềm Adobe Premiere để hậu kỳ cắt ghép, chèn âm thanh hợp lí, sử dụng một số hiệu ứng chuyển cảnh phim hấp dẫn. Hình 2.34 Hậu kỳ video 19
  21. CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 3.1. Đánh giá về mặt lý thuyết 3.2. Giá trị về mặt nghệ thuật 3.3 Giá trị về mặt thực tiễn 3.4. Hạn chế CHƢƠNG IV. KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đoạn hoạt hình ngắn. Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, tôi hi vọng rằng đề tài sẽ có tính ứng dụng cao và tạo hiệu ứng tốt cho người xem. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. 20