Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 3D Elfy Wright cho game Liên Minh Huyền Thoại

pdf 20 trang thiennha21 14/04/2022 12850
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 3D Elfy Wright cho game Liên Minh Huyền Thoại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_thiet_ke_nhan_vat_3d_elfy_wright_cho_game_lien.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 3D Elfy Wright cho game Liên Minh Huyền Thoại

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ  THIẾT KẾ NHÂN VẬT 3D ELFY WRIGHT ỨNG DỤNG CHO GAME LIÊN MINH HUYỀN THOẠI TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN Sinh viên thực hiện : Trần Văn Thắng Mã sinh viên : K12C02175 Giảng viên hướng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Khóa đào tạo : 2018 - 2021 Đà Nẵng - 01/2021
  2. CHƢƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với các ngành đồ họa Graphic Idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người 3D Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những môi trường rộng lớn đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi môi trường đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, chuyển động, màu sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể. Hiện nay nền tảng Game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động, chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các tựa game 3D Online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng người chơi vô cùng đông đảo như: League of Legends, Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa Online 3 Ngoài ra, còn vô số các tựa game 3D Online, Offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng đường trường Đại học công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn và đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án này. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Đồ án thiết kế nhân vật 3D Elfy Wright cho game Liên Minh Huyền Thoại” 1
  3. để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình. 1.1.1 Tính cấp thiết của đề tài Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phiêu lưu đối kháng được sản xuất phục vụ game thủ, trong đó có nhiều lớp nhân vật và đa dạng chủng loài, kỹ năng chiến đấu. Nhưng trên thị trường game hiện nay thì thể loại nhân vật thuộc tộc Elf là rất ít, và các game có lớp nhân vật này thường là các game đã cũ, không thể thu hút thêm người chơi mới, những nhân vật thường đã có đồ họa hình ảnh đã cũ. Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho lớp nhân vật Elf này, em đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra nhân vật Elfy Wright sử dụng đồ họa 3D để ứng dụng cho game Liên Minh Huyền Thoại. Sao cho hình ảnh nhân vật được thiết kế mới lạ, chuyển động trong không gian 3D mượt mà nhằm thu hút thêm những người chơi mới đặc biệt thích lớp nhân vật tộc Elf. 1.1.2 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về nhân vật dành cho game 3D của người chơi hiện nay. Nghiên cứu các thể loại game 3D có lớp nhân vật Elf đang hot nhất hiện nay. Sưu tầm các concept 2D, 3D Character Art, môi trường game phù hợp đặc tính của nhân vật của mình, đúng ý tưởng thiết kế, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng lựa chọn trang phục nhân vật của người chơi. Thiết kế nhân vật mang tính riêng biệt, mang đặc trưng của dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: 2
  4. Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các dòng Game 3D có lớp nhân vật Elf trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho bản thân. Tư liệu khai thác: Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy game 3D hiện nay. 1.2. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu đề tài 1.3. Mục đích và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Mục đích: - Thiết kế một nhân vật 3D có thể ứng dụng cho game Liên Minh Huyền. Đồ họa nhân vật phù hợp với môi trường, bối cảnh, ánh sáng trong game. Tạo hình nhân vật đủ độ ngầu cần thiết để tạo ấn tượng mạnh với game thủ. - Tạo hình nhân vật phải dung lượng thấp đáp ứng những yêu cầu của game để có thể hoạt động mượt mà trong một bộ xử lí giới hạn của game và cấu hình máy máy của người chơi. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: - Qua quá trình thiết kế nhân vật 3D ứng dụng cho Game Liên Minh Huyền Thoại sẽ giúp em thể hiện được bằng hết khả năng tạo hình 3D nhân vật ứng dụng cho game mà em đã được học trong 3 năm qua ở Trường Đại học công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn và thời gian được đào tạo ở đơn vị thực tập. - Từ tạo hình nhân vật, tạo chuyển động cho các đối tượng trong môi trường phù hợp với Game Liên Minh Huyền Thoại. 3
  5. CHƢƠNG 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI 2.1.1. Tên gọi “Thiết kế nhân vật 3D Elfy Wright ứng dụng cho game Liên Minh Huyền Thoại” 2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác 2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động 2.1.4. Thành tựu 2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển 2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC 2.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (Website, Motion, Game, Phim ) 2.2.1.1. Quy mô đồ án 2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án Xây dựng hoàn chỉnh nhân vật 3D Elfy Wright, mang phong cách mới mẻ, linh hoạt, nhằm phù hợp với môi trường Game 3D Liên Minh Huyền Thoại. Ở đó nhân vật phù hợp môi trường đồ họa ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắt nét sinh động, đồ họa môi trường trong game. 2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác thiết kế  Hoạt động 1: Tìm ý tƣởng - Tìm kiếm hình ảnh có sẵn trên mạng, diễn đàn, hoặc tham khảo trên Youtube,. - Chơi thử các nhân vật thuộc tộc Elf từ các game có lớp nhân vật Elf ở trong đó. - Học hỏi và tìm hiểu thêm từ những Artist khác.  Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết nhân vật Elfy Wright. 4
  6. Hình 2.1. Bản phát thảo vẽ tay.  Hoạt động 3: Dựng Model đối tƣợng trƣớc trên 3Ds MAX Hình 2.2. Hình model tỉ lệ đối tượng trên 3Ds MAX (không lưới) Hình 2.3. Mô hình lưới tổng thể của nhân vật.  Hoạt động 4: Tạo chi tiết Hình 2.4. Găng tay bên phải của nhân vật. 5
  7. Hình 2.5. Đôi giày của nhân vật khi nhìn chính diện. Hình 2.6. Áo choàng của nhân vật với mũ áo có lông thú. Hình 2.7. Chi tiết trên chiếc váy của nhân vật. 6
  8. Hình 2.8. Chi tiết trên váy của nhân vật khi nhìn ngang. Hình 2.9 Chi tiết trên hai đầu mũi thương, vũ khí cây thương của nhân vật. Hình 2.10 Model hình nữ cho nhân vật.  Hoạt động 5: Cắt, sắp xếp và chỉnh sửa UV Maps Hình ảnh UV của từng đối tượng sau khi được trải ra. Hình 2.11. Tấm UV của váy nhân vật. 7
  9. Hình 2.12. Tầm UV của áo choàng của nhân vật. Hình 2.13. Tấm UV cơ thể của nhân vật. Hình 2.14. Tấm UV Tóc của nhân vật. 8
  10. Hình 2.15. Tấm UV những phụ kiện, gang tay và giày của nhân vật. Hình 2.16. Tấm UV vũ khí của nhân vật. Hình 2.17. Váy của nhân vật đã được trải UV và sử dụng UV Map Checker. 9
  11. Hình 2.18. Găng tay của nhân vật đã được trải UV và sử dụng UV Map Checker. Hình 2.19. Đôi giày của nhân vật đã được trải UV và sử dụng UV Map Checker. Hình 2.20. Tấm UV vũ khí của nhân vật.  Hoạt động 6: Vẽ Texture 10
  12. Hình 2.21. Texture của váy nhân vật. Hình 2.22. Texture áo choàng của nhân vật Elfy Wright. Hình 2.23. Texture của cơ thể nhân vật. 11
  13. Hình 2.24. Texture tóc của nhân vật. Hình 2.25. Texture phụ kiện, gang tay và giày của nhân vật Elfy Wright. Hình 2.26. Texture vũ khí của nhân vật. 12
  14. Hình 2.27. Map Normal dành cho UV cái váy. Hình 2.28. Map Normal dành cho UV phụ kiện, găng tay và giày.  Hoạt động 7: Rigging và Animation Tiến hành gắn khung xương và tạo chuyển động đơn giản cho nhân vật. Hình 2.29. Khung xương đã được gắn cho nhân vật và tạo dáng đứng đơn giản. 13
  15. 2.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN Hình 2.30. Hình Model đã hoàn thiện. Hình 2.31. Hình Model đã gắn khung xương và tạo dán đứng. Hình 2.32. Hình Model đã gắn khung xương và tạo dán đứng 02. 14
  16. Hình 2.33. Hình Model đã gắn khung xương và tạo dán đứng 03. Hình 2.34. Hình Model đã gắn khung xương và tạo dán đứng 03. 15
  17. CHƢƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 3.1. KẾT LUẬN 3.1.1. Những đóng góp giá trị của đồ án 3.1.2. Các sáng tạo nổi bật của đồ án Tạo ra một nhân vật thuộc tộc Elf với thân pháp nhanh nhẹn, ngoại hình ấn tượng. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, cấu tạo đối tượng, nâng cao chất lượng sự tương tác của nhân vật với môi trường Game, tang sự thu hút mạnh hơn cho người chơi mới và những người yêu thích Elf tộc. KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ án Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công và ứng dụng thực tế trong game. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 16