Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 2D cho game Liên quân mobile
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 2D cho game Liên quân mobile", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tom_tat_do_an_thiet_ke_nhan_vat_2d_cho_game_lien_quan_mobile.pdf
Nội dung text: Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 2D cho game Liên quân mobile
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ THIẾT KẾ NHÂN VẬT 2D CHO GAME LIÊN QUÂN MOBILE TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN Sinh viên thực hiện : Tạ Thị Bảo Uyên Mã sinh viên : K12C02078 Giảng viên hướng dẫn : ThS. Võ Thành Thiên Khóa đào tạo : 2018 - 2021 Đà Nẵng - 01/2021
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu thích và đam mê trong công việc, nếu không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Người 2D Artist cần có thời gian để luyện tập cũng như đầu tư nhiều thời gian để tham khảo và am hiểu nhiều lĩnh vực liên quan để tạo ra những concept ấn tượng. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để theo đến cùng. Em đặc biệt yêu thích những tạo hình nhân vật trong nhiều tựa game, và mong muốn sẽ có thể tự mình tạo ra một concept nhân vật với đủ các yếu tố thẩm mỹ, sáng tạo dựa trên những nghiên cứu có cơ sở, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể. Ngành công nghiệp game hiện nay đều dùng kỹ xảo máy tính để tạo nên các nhân vật, cảnh quan hoàn toàn độc đáo và lạ mắt và để có ý tưởng cho các nhân vật và cảnh quan này, người ta sẽ phải nhờ đến các Concept Artist – những người sẽ đảm đương vai trò và trọng trách trong việc thiết kế, tạo hình ra những nhân vật hay các cảnh quan này trước khi chúng được đưa vào sản phẩm xuối cùng. Tạo ra concept được xem là bước đầu tiên trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nhờ vào Concept Art, người ta sẽ có được những thiết kế ban đầu của sản phẩm và qua đó những quá trình tiếp theo liên quan đến sản phẩm mới có thể được bắt đầu. Với mong muốn được sáng tạo, nghiên cứu và dùng những kiến thức cũng như kĩ năng được đào tạo trong 2,5 năm hệ cao đẳng, em đã vận dụng tối đa kĩ năng mình có để thực hiện đồ án tốt nghiệp một cách hoàn thiện nhất. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Đồ án thiết kế nhân vật 2d Mulan Ứng dụng game Liên quân Mobile” để 1
- phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 2,5 năm học của mình. 2. Tính cấp thiết của đề tài Ngành công nghiệp game nói chung và game chiến thuật nói riêng hiện đang rất phát triển. Ở Việt Nam, Liên Quân mobile là game chiến thuật có số lượng người chơi lớn nhất. Để thu hút và tạo thêm sự lựa chọn cho người chơi, Liên Quân Mobile phải thường xuyên ra mắt những nhân vật (hay còn gọi là tướng) mới. Một nhân vật mới ngoài kĩ năng mạnh thì concept đẹp mắt với xuất thân, lịch sử ấn tượng là một trong những yếu tố quan trọng. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về concept nhân vật của người chơi hiện nay. Nghiên cứu về phong cách tạo hình nhân vật chung của game Liên Quân Mobile Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, các nhân vật game đang được yêu thích để thiết kế nhân vật mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng của người chơi. Thiết kế nhân vật phải có cơ sở nhất định như xuất thân, lịch sử, bối cảnh, . Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các nhân vật trong game Liên Quân Mobile và các game tương tự hiện nay Tư liệu khai thác: Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng. Các đề tài đồ án có liên quan. Các giáo trình 2D của các trung tâm đào tạo có liên quan đến đề tài. 2
- Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game artist 2D/3D 4. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu đề tài Giới thiệu về game Liên Quân Mobile Garena Liên Quân Mobile (Tiếng Anh: Arena of Valor; phiên bản Hàn Quốc: Penta Storm; phiên bản Thái Lan: Realm of Valor) là một trò chơi đấu trường trận chiến trực tuyến nhiều người chơi do Timi-J6 Studios cùng Tencent Games phát triển và phát hành bởi Garena, phân phối trên các nền tảng di động Android, iOS và Nintendo Switch, [1] bắt đầu từ cuối năm 2016. Tính đến tháng 9 năm 2018, trò chơi đã thu về hơn 140 tỷ triệu đô la bên ngoài Trung Quốc. Liên Quân Mobile là một trong sáu trò chơi thể thao điện tử được giới thiệu tại Đại hội Thể thao Châu Á 2018, Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 và Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á 2021 như một phần của môn thể thao trình diễn. Người chơi điều khiển các nhân vật, được gọi là "tướng" và mỗi tướng này có những khả năng riêng. Người chơi đặt mục tiêu phá hủy các trụ (tháp pháo) của đối phương trên bản đồ, đội giành chiến thắng chung cuộc chính là đội phá hủy được nhà chính đối phương, trong những trận đấu này trung bình kéo dài khoảng 12-18 phút. Đặc điểm nổi bật của game Liên Quân Mobile - Game có cốt truyện rõ ràng, sâu sắc kỳ thú - Đồ họa phù hợp, âm thanh hay, ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắc nét sinh động - Đồ họa nhân vật theo phong cách mới, đẹp và hoành tráng - Đòi hỏi ở người chơi nhiều kỹ năng khác hau Giới thiệu về nhân vật Mulan (Hoa Mộc Lan) - Mulan là một nhân vật nữ anh hùng trong truyền thuyết dân gian của Trung Quốc. Hình tượng Hoa Mộc Lan đi vào văn hóa 3
- Trung Quốc biểu thị một ý nghĩa lý tưởng hết sức cao thượng, nói về một thiếu nữ yếu đuối vì thay cha mà đi tòng quân, do vậy rất được tích cực lưu truyền qua truyền thuyết - Thời nhà Đường, có một cô gái tên Hoa Mộc Lan, mồ côi mẹ, sống cùng cha là Hoa Hồ. Ngay từ nhỏ, Hoa Mộc Lan đã xinh đẹp, lại rất thông minh nên được cha yêu quý, vì vậy Mộc Lan được cha cho học cả thơ văn võ thuật. - Sở dĩ cha mẹ của cô lấy tên "Mộc Lan" là vì cha mẹ đi cầu tự trên núi Mộc Lan ở quê nhà, sau đó sinh ra cô. Riêng về võ nghệ, Mộc Lan được nhà sư chùa Đại Ngô truyền dạy các môn đao kiếm, lại giảng cho cả binh pháp, nên mới 10 tuổi, mà Mộc Lan đã có tài nghệ khác thường (vị sư này chính là Ngũ Vân Thiệu, một võ tướng vì thất thủ thành Nam Xương, nên bỏ trốn rồi đổi họ tên đi tu). Năm Hoa Mộc Lan 18 tuổi, dân tộc du mục Nhu Nhiên xâm phạm biên cảnh, quân tình khẩn cấp, toàn dân Bắc Nguỵ lên đường ra trận. Hoa Mộc Lan không muốn cha già cực khổ, lén chuốc rượu cha, âm thầm lên đường tòng quân, lột giữa vào đám nam nhân để giết giặc - Nhân vật Hoa Mộc Lan với truyền thuyết biểu thị phẩm chất cao đẹp, đã tạo cảm hứng cho nhiều dự án điện ảnh ra đời. Phim Hoa Mộc Lan ra trận năm 1939, diễn viên Trần Vân Thườngthủ vai. Phim Nữ tướng quân Hoa Mộc Lan năm 1964, diễn viên Lăng Ba thủ vai. Phim Hoa Mộc Lan năm 2009 của đạo diễn Mã Sở Thành, diễn viên Triệu Vy thủ vai. Phim Mộc Lan năm 2011 của đạo diễn Jan de Bont, kịch bản phim John Blickstead với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao màn bạc Hoa ngữ Chương Tử Di. Tuy nhiên hiện nay dự án vẫn chưa được thực hiệnPhim Mulan năm 2020, diễn viên Lưu Diệc Phi thủ vai: Hoa Mộc Lan (phim 2020) 4
- - Cũng nhờ đó, Truyền thuyết Hoa Mộc Lan được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt các nước châu á. Vừa là một nữ tướng với truyền thuyết anh dung, vừa là nhân vật được biết đến rộng rãi, đó cũng là lí do em chọn Hoa Mộc Lan để nghiên cứu và thiết kế nhân vật Mulan ứng dụng vào game Liên Quân Mobile 5. Mục đích và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Mục đích: - Thiết kế một nhân vật 2D với trang phục và vũ khí đẹp mắt - Có thể ứng dụng để xây dựng thành mô hình 3D và các bước tiếp theo để hoàn thiện một nhân vật đưa vào game Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: - Qua quá trình thiết kế nhân vật 2D Mulan ứng dụng game Liên Quân Mobile sẽ giúp em thể hiện được bằng hết khả năng sáng tạo là kĩ năng tìm kiếm tham khảo tư liệu trong 2,5 năm qua ở Trường cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và thời gian được đào tạo ở đơn vị thực tập. - Hiểu được quy trình cũng như những yêu cầu để tạo ra một concept nhân vật 2D 5
- CHƢƠNG I: TÌM HIỂU CHUNG VỀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. CONCEPT DESIGN 1.1.1. Giới thiệu về concept design 1.1.2. Concept Art là gì? - Trong ngành công nghiệp giải trí, Concept Art là khâu trung gian chuyển tải ý tưởng từ nhà biên kịch, người sáng tác kịch bản thành các bản vẽ sơ phác (cũng có khi hoàn chỉnh) miễn sao tạo thuận lợi tối đa cho các khâu kế tiếp nó, bảo đảm thành quả cuối cùng là đồng nhất với ý tưởng ban đầu. - Concept Art là một dạng của tranh minh họa với mục đích trình bày những ý chính mang tính chất thị giác của một thiết kế, ý tưởng hay một tâm trạng sẽ được sử dụng trong một bộ phim, một trò chơi điện tử hay một quyển truyện tranh trước khi nó được sản xuất và phát hành một cách chính thức. Nói một cách đơn giản, Concept Art là phác họa ý tưởng, yêu cầu của 1 bản vẽ concept và chỉ dừng ở mức cho người xem có khái niệm về ý tưởng cũng nắm được thông tin chung về bản thiết kế. - Nói một cách tổng quát, Concept Art như một chuyên gia chuyển ngữ các suy nghĩ, ý tưởng trừu tượng mơ hồ thành nhưng cái mà chúng ta có thể nhìn thấy và hiểu rõ bằng mắt thường. Chính vì tầm quan trọng này mà nó có mặt trong hầu hết các lĩnh vực liên quan tới thiết kế. 1.1.3. Vai trò của Concept Art 1.1.4. Phân loại Concept Art 1.2. KẾT LUẬN Như các bạn cũng đã biết rằng các phim điện ảnh, phim hoạt hình, game, hiện nay đều dùng kỹ xảo máy tính để tạo nên các nhân vật, cảnh quan hoàn toàn độc đáo và lạ mắt. Vậy thì để có ý tưởng cho các nhân vật và cảnh quan này, người ta sẽ phải nhờ đến các Concept Artist – những người sẽ đảm đương vai trò và trọng 6
- trách trong việc thiết kế, tạo hình ra những nhân vật hay các cảnh quan này trước khi chúng được đưa vào sản phẩm xuối cùng. Có lẽ Concept Artist có thể là 1 ngành nghề còn rất mới ở Việt Nam vì những sản phẩm đòi hỏi ngành nghề này vẫn còn chưa phát triển hoặc chỉ đang trong giai đoạn “mới chớm nở”. Tuy nhiên, trong một tương lai gần nếu như các ngành công nghiệp giải trí phát triển rộng và những ngành như game, điện ảnh v v lại đòi hỏi một môi trường chuyên nghiệp hơn thì đó sẽ là khi ngành Concept Art được thăng hoa và phát triển. Và một điều quan trọng nữa, nghề concept không còn xa lạ ở Việt Nam mà đã trở thành phổ biến rộng rãi ở Việt Nam hiện nay, ai cũng có thể trở thành concept artist nếu có niềm đam mê về cartoon hoặc game 7
- CHƢƠNG 2. NỘI DUNG 2.1. TỔNG QUAN THIẾT KẾ NHÂN VẬT 2.1.1. Ứng dụng thao tác trên các công công cụ 2.1.2. Xuất thân, thế giới nhân vật. 2.1.3. Cần nắm vững kiến thức về mỹ thuật 2.1.4. Kỹ năng vẽ sketch 2.1.5. Chú ý đến tỷ lệ 2.1.6. Chọn chi tiết đắt giá 2.2. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI 2.2.1. Tên gọi “Đồ án thiết kế nhân vật Mulan ứng dụng game Liên Quân Mobile” 2.2.2. Thông tin nhận diện về thị giác Nhân vật được thiết kế gồm: - Bản thiết kế 2D nhân vật góc chính diện phía trước và góc chính diện phía sau thể hiện đầy đủ sắc thái, trang phục và vũ khí - Bản thiết kế 2D card game (hình nền tướng) ứng dụng phục vụ quảng cáo, truyền thông, . - Mô phỏng các chiêu thức của nhân vật qua thiết kế 2D Những đối tượng được thiết kế với phong cách hoành tráng, mạnh mẽ. 2.2.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động 2.2.4. Thành tựu 2.3. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC 2.3.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game, phim, ) 2.3.1.1. Quy mô đồ án 2.3.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án 2.3.1.3. Các bước triển khai trong quá trình nghiên cứu sáng tác thiết kế Hoạt động 1: Tìm ý tưởng 8
- Hình 2.1. Trang phục của phụ nữ thời nhà Đường, Trung Quốc Hình 2.2. Trang phục quân đội thời Đường, Trung Quốc Hình 2.3. Vũ khí thời nhà Đường, Trung Quốc Hình 2.4. Nhân vật Mulan trong dự án điện ảnh Mulan của hãng phim Disney 9
- Hình 2.5. Một số hoa văn, họa tiết, kiến trúc thời nhà Đường, Trung quốc Hoạt động 2: Phác thảo nét là hoạt động quan trọng không thể thiếu, là bước đầu xây dựng nhân vật với những nghiên cứu và sáng tạo thể hiện đầy đủ qua đường nét. Bước này yêu cầu các kĩ năng cũng như kiến thức về anatomy, cách thể hiện những hình shape, đường nét theo phong cách riêng Hình 2.6. Các bước phác thảo cơ bản mặt chính diện Hình 2.7. Bản phác thảo dáng chiến đấu của nhân vật Hình 2.8. Bản phác thảo vũ khí (kiếm) 10
- Hoạt động 3: phác thảo khối: dựa vào bản phác thảo nét, xây dựng thành bản phác thảo khối cơ bản. Thể hiện rõ ràng từng khối hình các bộ phận của nhận vật Hình 2.9 Phương pháp phác thảo khối trắng đen. Ưu điểm tạo được giá trị sắc độ khá chính xác, dễ dàng hơn trong việc thay đổi và lựa chọn màu sắc trong các bước tiếp theo Hình 2.10. 11
- Hình 2.11. Phác thảo khối màu trực tiếp Hoạt động 4: xây dựng chi tiết chất liệu: yêu cầu kĩ năng tả chi tiết và đúng các chất liệu như kim loại, vải, da, tóc .tạo độ chân thật Hình 2.12. Chất liệu tả chi tiết 12
- Hình 2.13. Vũ khí chất liệu kim loại Hoạt động 4: Lên màu bằng Gradiant map, chế độ hòa trộn overlay và color dodge Hình 2.14. Hình 2.15. Hoạt động 5: Render chi tiết, thêm ánh sáng 13
- Hoạt động 6: Sử dụng các hiệu ứng để bản vẽ sinh động hơn 2.3.2. Các phần mềm sử dụng 2.4. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN 2.4.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện Hình 2.16. Hình 2.17. Hình 2.18. 14
- CHƢƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 3.1. KẾT LUẬN 3.1.1. Những đóng góp giá trị của đồ án Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ năng cũng như tìm hiểu được quy trình khi thiết kế một nhân vật 2d. Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề. 3.1.2. Các sáng tạo nổi bật của đồ án Nghiên cứu từ các hình ảnh tư liệu chính xác để khéo léo lồng ghép vào nhân vật, đồng thời cách điệu và tạo nên cá tính cho nhân vật 3.2. KHÓ KHĂN VÀ THUẬN LỢI 3.2.1. Khó khăn - Gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm những tư liệu chính thống và xác thực - Các kĩ năng cũng như kiến thức về mĩ thuật chưa đủ để hoàn thiện đồ án một cách hoàn hảo nhất 3.2.2. Thuận lợi - Được GVHD nhận xét những thiếu sót và kịp thời chỉnh sửa - Nguồn tài liệu tham khảo nhiều và dễ dàng tìm kiếm 15
- KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ án Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công và ứng dụng thực tế trong game. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế về kinh n n ghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 16