Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D cho game “Truy tìm kho báu”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D cho game “Truy tìm kho báu”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tom_tat_do_an_thiet_ke_moi_truong_3d_cho_game_truy_tim_kho_b.pdf
Nội dung text: Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D cho game “Truy tìm kho báu”
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D CHO GAME “TRUY TÌM KHO BÁU” TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Lê Văn Khoa Mã HSSV : CCTD16A004 CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Đà Nẵng, 06/2019
- CHƢƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người 3D Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những môi trường rộng lớn đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi môi trường đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, chuyển động, màu sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể. Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động, chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng người chơi vô cùng đông đảo như: League of Legends, Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3 Ngoài ra, còn vô số các tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng 1
- đường trường Cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án này. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Thiết kế môi trường 3D cho game Truy Tìm Khoa Báu” để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình. 1.2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phưu lưu được sản xuất phục vụ game thủ, nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh chạy android hay iOS thì việc lựa chọn tải chúng không có gì khó khăn. Nhưng trên thị trường game hiện nay thì thể loại game truy tim kho báu với phiên bản 3D chạy trên nền tảng di động là hầu như rất ít, và các game thể loại này khi ra mắt thì trong môi trường của trò chơi đều là với định dạng 3D giả lập, tức là ngoài những hình ảnh chính, những nhân vật chính trong game ra thì những yếu tố phụ trong game vẫn được chèn vào là những hình ảnh 2D, vì thế việc mà môi trường trong game như vậy sẽ tạo ra những trải nghiệm chơi game không được hoàn hảo 100% cho người chơi. Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho dòng game này, e đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra game Truy Tìm Kho Báu mà ở đó môi trường trong game và các đối tượng sẽ hoàn toàn bằng 3D. Sao cho môi trường trong game mang lại sự hài hòa màu sắc tươi mới, hấp dẫn và chân thật nhất đến người chơi game. 1.3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện nay. Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay. 2
- Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, môi trường, đối tượng của môi trường, các nhân vật game đang được yêu thích để thiết kế môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng của người chơi. Thiết kế môi trường mang tính riêng biệt, mang đặc trưng của dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho bản thân. Tư liệu khai thác: Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng. Các đề tài đồ án có liên quan. Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan đến đề tài. Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn. Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các môi trường game theo từng thể loại game khác nhau. Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy game 3D hiện nay. 1.4. SƠ LƢỢC VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1.4.1. Giới thiệu về game Truy Tìm Khoa Báu 1.4.2. Đặc điểm nổi bật của game Truy tìm khoa báu 1.5. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 3
- CHƢƠNG 2. NỘI DUNG 2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI 2.1.1. Tên gọi “Thiết kế môi trường 3D cho game Truy Tìm Kho Báu” 2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác 2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động 2.1.4. Thành tựu 2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển 2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC 2.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game, phim, ) 2.2.1.1. Quy mô đồ án 2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án 2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác thiết kế Hoạt động 1: Tìm ý tưởng Hình 2.1. Hình ảnh tham khảo các đối tượng trong môi trường 4
- Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết môi trường game Hình 2.2. bản phát thảo vẽ tay Hoạt động 3: Dựng model đối tượng trước trên Maya Hình 2.3. Hình model tỉ lệ đối tượng trên Maya (không lưới) Hình 2.4. Mô hình lưới cơ bản của môi trường trong game 5
- Hoạt động 4: Tạo chi tiết Hình 2.5. Chi tiết đối tượng ngôi nhà và cây cầu Hình 2.6. Chi tiết đối tượng cổng và rương Hình 2.7. Chi tiết đối tượng bàn trà và cây 01 Hình 2.8. Chi tiết đối tượng cây 02 và đèn 01 6
- Hình 2.9. Chi tiết đối tượng đèn 02 và đèn 03 Hình 2.10. Chi tiết đối tượng trụ gỗ và chậu nước Hình 2.11. Chi tiết đối tượng cái ghế và cái giếng Hình 2.12. Chi tiết đối tượng cây hoa và cây cọ 03 7
- Hình 2.13. Chi tiết đối tượng cây cọ 01 và cây cọ 02 Hình 2.14. Chi tiết đối tượng đá 01 và đá 02 Hình 2.15. Chi tiết đối tượng đá 03 và đá 04 Hình 2.16. Chi tiết đối tượng núi và ống nước 8
- Hình 2.17. Chi tiết đối tấm thảm và chậu cây Hình 2.18. Chi tiết đối tượng cỏ Hình 2.19. Chi tiết đối mặt đất cà mặt nước Hoạt động 5: Cắt, sắp xếp và chỉnh sửa UV maps Hình 2.20. Bản đồ chất liệu ngôi nhà và cây cầu 9
- Hình 2.21. Bản đồ chất liệu cổng và rương kho báu Hình 2.22. Bản đồ chất liệu bàn trà và cây 01 Hình 2.23. Bản đồ chất liệu cây 02 và đèn 01 Hình 2.24. Bản đồ chất liệu đèn 02 và đèn 03 10
- Hình 2.25. Bản đồ chất liệu trụ gỗ và chậu nước Hình 2.26. Bản đồ chất liệu cái ghế và cái giếng Hình 2.27. Bản đồ chất liệu cây hoa và cây cọ 03 Hình 2.28. Bản đồ chất cây cọ 01 và cây cọ 02 11
- Hình 2.29. Bản đồ chất liệu đá 01 và đá 02 Hình 2.30. Bản đồ chất liệu đá 03 và đá 04 Hình 2.31. Bản đồ chất liệu núi và ống nước Hình 2.32. Bản đồ chất liệu tấm thảm và chậu cây 12
- Hình 2.33. Bản đồ chất liệu cỏ và họa tiết trên mặt đất Hình 2.34. Bản đồ chất liệu mặt đất và mặt nước Hoạt động 6: Vẽ texture Hình 2.35. Chất liệu ngôi nhà và cây cầu Hình 2.36. Chất liệu cây cầu và rương kho báu 13
- Hình 2.37. Chất liệu bàn trà và cây 01 Hình 2.38. Chất liệu cây 02 và đèn 01 Hình 2.39. Chất liệu đèn 02 và đèn 03 Hình 2.40. Chất liệu trụ gỗ và chậu nước 14
- Hình 2.41. Chất liệu cái ghế và cái giếng Hình 2.42. Chất liệu cây hoa và cây cọ 03 Hình 2.43. Chất liệu cây cọ 01 và cây cọ 02 Hình 2.44. Chất liệu đá 01 và đá 02 15
- Hình 2.45. Chất liệu đá 03 và đá 04 Hình 2.46. Chất liệu ngọn núi và ống nước Hình 2.47. Chất liệu cái thảm và chậu cây Hình 2.48. Chất liệu vòng tròn họa tiết trên mặt đất và cỏ 16
- Hình 2.49. Chất liệu mặt đất và mặt nước Hoạt động 7: Animation Hình 2.50. Tạo chuyển động cho cái rương 01 Hình 2.51. Tạo chuyển động cho cái rương 02 Hình 2.52. Tạo chuyển động cho cái rương 03 17
- Hình 2.53. Tạo chuyển động cho cái rương 04 2.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN Hình 2.54. Hình Model Hình 2.55. Hình Model + Lưới 18
- Hình 2.56. Hình Model + AO Hình 2.57. Hình Model + Chất liệu CHƢƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 3.1. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ CỦA ĐỒ ÁN Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ năng tạo hình môi trường game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ năng thao tác vẽ texture và cũng như thiết lập các chuyển động, hiệu ứng một cách hiệu quả. Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường. Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề. 3.2. CÁC SÁNG TẠO NỔI BẬT CỦA ĐỒ ÁN Tạo ra một thể loại mới màu sắc mới cho thể loại game thám hiểm tìm kho báu. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, cấu tạo đối tượng, nâng cao chất lượng sự tương tác cảm giác thật, thu hút hơn cho người chơi game những người yêu thích dòng game này. 19
- KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ án Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công và ứng dụng thực tế trong game. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 20