Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D “Cảnh quan miền quê” cho hãng phim hoạt hình Kim Đồng

pdf 20 trang thiennha21 14/04/2022 5460
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D “Cảnh quan miền quê” cho hãng phim hoạt hình Kim Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_thiet_ke_moi_truong_3d_canh_quan_mien_que_cho.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D “Cảnh quan miền quê” cho hãng phim hoạt hình Kim Đồng

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D “CẢNH QUAN MIỀN QUÊ” CHO HÃNG PHIM HOẠT HÌNH KIM ĐỒNG TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Nguyễn Thị Lê Na Mã HSSV : CCTD16A007 CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trước tiên, muốn chọn đề tài này thì cần phải có sự yêu thích và đam mê trong công viêc, vì 3D là một lĩnh vực mang tính tích hợp cao, đòi hỏi sự phối kết nhuần nhuyễn và hợp lí của cả hai yếu tố nghệ thuật và công nghệ. Chỉ riêng khiếu mỹ thuật thôi sẽ không đủ sức biến ý tưởng thành sản phẩm nếu không có kỹ năng sử dụng phần mềm công nghệ thành thạo. Để hội tụ hai điều này đòi hỏi người muốn gắn bó với 3D phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để nâng cao và hoàn thiện những kỹ năng mình còn thiếu. Thời gian gần đây em rất thích những bối cảnh trong phim hoạt hình 3D, mỗi phối cảnh theo từng câu chuyện nên có hình ảnh đa dạng khác nhau, có thể tạo ra những hình ảnh ảo không có trong thực tế mà do người thiết kế 2D vẽ hình dung ra. Hiện nay phim 3D đang cực kỳ phát triển. Có nhiều bộ phim hoạt hình 3D làm mưa làm gió trên thị trường thế giới, tiêu biểu như: Kung Fu Panda, Nữ hoàng băng giá – Frozen ,Hành trình của Moana – Moana , Hội ngộ kỳ diệu – CoCo, Nhóc trùm – The boss baby Ngoài ra, còn nhiều bộ phim thu hút người xem. Nhưng ở Việt Nam rất ít bộ phim hoạt hình được làm bằng 3D, với sự phát triển mạnh mẽ của 3D thì đây là cơ hội để em có thể học hỏi làm việc chuyên sâu để phát triển có thể tạo ra sản phẩm mình yêu thích cũng như góp một phần phát triển hoạt hình 3D do Việt Nam sản xuất. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “ Thiết kế môi trường 3D “ Cảnh quan miền quê” cho hãng phim hoạt hình Kim Đồng” để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình. Giới thiệu về hãng phim hoạt hình Kim Đồng 1
  3. Hãng phim hoạt hình Kim Đồng, chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm 3D chất lượng dành cho điện ảnh, hoàn toàn đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Sản xuất bối cảnh, đồ họa môi trường ( Model envairoment), thiết kế nhân vật (Model character), thực hiện chuyển động (Animation). 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu: Tạo ấn tượng với người xem những hình ảnh mới mẻ, độc đáo, tín hiệu thị giác nổi bật cho nền phim hoạt hình 3D Việt Nam.  Nhiệm vụ nghiên cứu: Sử dụng các hình ảnh đặc trưng nhất, tạo cảm giác gần gũi, thân quen nhưng vẫn thể hiện được sự sinh động, phong phú. 2
  4. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: - Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về phim hoạt hình 3D của người xem hiện nay. - Nghiên cứu các bộ phim hoạt hình 3D hot nhất hiện nay. - Sưu tầm các concept 2D, 3D hoạt hình, nhà, cây, vườn, cảnh vật, môi trường để thiết kế bối cảnh của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải phù với người xem và kịch bản dẫn chuyện. - Thiết kế bối cảnh mang tính miền quê, đặc trưng những câu chuyện cổ tích, dân gian Việt Nam.  Phạm vi nghiên cứu: - Không giới hạn về giữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các loại phim 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho bản thân. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu  Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: - Phân tích các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền dề cho việc xây dựng thiết kế, định hình ý tưởng cho đề tài. - Khi đã có tà liệu tiến hành xử lý nghiên cứu, phân tích, từ đó dần hình thành được ý tưởng, tạo nên cái mới lạ, có tính đồ họa cao  Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Nghiên cứ các hình ảnh đặc trưng về nhà cửa, sân vườn miền quê, tư liệu khác liên quan tới nội dung, hình thức và phong cách thể hiện của đề tài. - Nghiên cứu màu sắc hình ảnh phù hợp cho người xem, đặc biệt là dành cho thiếu nhi. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Tạo ra bối cảnh cho phim hoạt hình 3D. 3
  5. Để có thể phục vụ và cho người xem không cảm thấy nhàm chán, tạo ra những cảnh quay có chiều sâu. Vì bối cảnh mang tính miền quê Việt Nam nên có thể dùng cho nhiều bộ phim hoạt hình như Tấm Cám, Thánh Giống, Cậu bé Tích Chu, Thần đồng Đất Việt, Cây tre tram đốt 4
  6. CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI 1.1.1. Tên gọi Thiết kế môi trường 3D “ Cảnh quan miền quê” cho hãng phim hoạt hình Kim Đồng 1.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác 1.1.3. Sơ lƣợc lịch sử nghiên cứu của đề tài 1.2. TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG 5
  7. CHƢƠNG II. NỘI DUNG 2.1. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU SÁNG TÁC 2.1.1. Đồ án Thiết kế đa phƣơng tiện ( website, motion, game, phim, ) 2.1.1.1. Quy mô đồ án 2.1.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án. 2.1.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu sáng tác thiết kế: 2.2. SÁNG TÁC THIẾT KẾ ĐỒ ÁN TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN. - Hoạt động 1: Tìm hiểu và chọn đề tài. - Hoạt động 2: Thu thập và chọn lọc thông tin liên quan đến chủ đề. - Hoạt động 3: Tham khảo và phát thảo ý tưởng. Hình 2.1. Tài liệu tham khảo 6
  8. Hình 2.2. Tài liệu tham khảo Hình 2.3. Tài liệu tham khảo - Hoạt động 4: Dựng bố cục trên máy bằng phần mềm Maya. Hình 2.4. Dựng hình sắp xếp bố cục 7
  9. Hình 2.5. Dựng hình sắp xếp bố cục - Hoạt động 5: Tiến hành modeling các ý tưởng 2D lên 3D. Hình 2.6. Dựng mô hình nhà 3D trên máy Hình 2.7. Dựng mô hình cổng làng trên máy 8
  10. Hình 2.8. Dựng mô hình hồ sen trên máy - Hoạt động 6: Cài đăt lại lưới UVmap của các mô hình. Hình 2.9. Trước khi điều chỉnh lưới Hình 2.10. Kết quả sau khi điều chỉnh lưới 9
  11. - Hoạt động 7: Chuyển các hình ảnh lưới cảu mô hình sang phần mềm Photoshop để lên vật liệu, màu sắc cho các mô hình. Hình 2.11. Lên vật liệu màu bằng phần mềm Photoshop Hình 2.12. Lên vật liệu màu bằng phần mềm Photoshop 10
  12. - Hoạt động 8: Cài đặt camera và ánh sáng sáng cho phối cảnh. Hình 2.13. Cài đặt Camera và ánh sáng - Hoạt động 9: Render hình ảnh từ đối tượng tổng. Hình 2.14. Hình ảnh sau khi render Hình 2.15. Hình ảnh sau khi render 11
  13. Hình 2.16. Hình ảnh sau khi render 2.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐA PHƢƠNG TIỆN - Hình ảnh dạng tĩnh: Hình 2.17. Sơ đồ mặt trên ( Top) Hình 2.18. Sơ đồ mặt trước từ camera 12
  14. Hình 2.19. Mô hình Kiến trúc nhà – cổng làng – giếng hồ: Hình ảnh lưới - Hình ảnh gốc trên máy - Hình ảnh render 13
  15. Hình 2.20. Mô hình Thực vật: Hình ảnh lưới - Hình ảnh gốc trên máy - Hình ảnh render Hình 2.21. Texture tổng thể 14
  16. CHƢƠNG III. KẾT LUẬN 3.1. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ CỦA ĐỒ ÁN (THẨM MỸ, KINH TẾ, XÃ HỘI, ) Tạo ra một sản phẩm đồ họa mang đến những giá trị tinh thần giải trí cho mọi người. Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường. 3.2. CÁC SÁNG TẠO NỔI BẬT CỦA ĐỒ ÁN Tạo ra những cải tiến mới trong thiết kế mô hình nhà, các vật liệu, môi trường, ánh sáng. 15
  17. KẾT LUẬN Suốt tiến trình thực hiện đồ án tốt nghiệp, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, tôi tin rằng nếu bộ đồ án sẽ thực hiện thi công và ứng dụng thực thế trong quá trình làm phim hoạt hình của hãng phim hoạt hình Kim Đồng, thì nó sẽ có tính ứng dụng thực tế cao và sẽ được công chúng đón nhận. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tạo đồ án còn nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế kinh nghiệm về thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. 16