Tóm tắt đồ án Nghiên cứu quy trình làm game 2D, 3D và xây dựng game minh họa

pdf 20 trang thiennha21 14/04/2022 5620
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Nghiên cứu quy trình làm game 2D, 3D và xây dựng game minh họa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_nghien_cuu_quy_trinh_lam_game_2d_3d_va_xay_dun.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Nghiên cứu quy trình làm game 2D, 3D và xây dựng game minh họa

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  NGHIÊN CỨU QUY TRÌNH LÀM GAME 2D, 3D VÀ XÂY DỰNG GAME MINH HỌA TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Lâm Đức Chuẩn Mã HSSV : CCCT16B002 CBHD : ThS. Trịnh Thị Ngọc Linh Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, sản phẩm công nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe hơn từ phía những người dùng, đặc biệt là về sản phẩm Game được nhận rất nhiều sự đánh giá từ phía các Game thủ, hay chỉ là những người chơi bình thường. Ngành công nghiệp Game hiện nay có thể nói là bùng nổ, với tốc độ phát triển đến chóng mặt, rất nhiều những Game hay và hấp dẫn đã được ra đời trong thời gian qua. Phía sau những Game phát triển và nổi tiếng như vậy đều có một công cụ làm Game. Từ xu hướng phát triển và những bất cập trên, đồ án này sẽ nghiên cứu về Unity – một công cụ Game rất phổ biến và không kém mạnh mẽ hiện nay nhằm thực nghiệm việc phát triển một trò chơi (Demo) game plance. Chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cho định hướng nghề nghiệp (phát triển Game) sau này của em, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp Game nước nhà . Vậy nên, em chọn đề tài “Nghiên cứu quy trình làm game 2d, 3d bằng Unity và xây dựng ví dụ minh họa” để làm đồ án tốt nghiệp của mình. 1. Lý do chọn đề tài. Hiện nay, tại Việt Nam đang có hơn 28 triệu game thủ. Người Việt Nam tiêu tốn trung bình 51 phút để chơi game điện thoại và điều đó được lặp đi lặp lại từ năm đến bảy lần trong một ngày. Nhu cầu giải trí tăng cao cùng với sự phát triển của các nền tảng công nghệ khiến cho phát triển game trở thành một nghề cực kỳ có sức hút. Theo thống kê của thì thị trường Ngành công nghiệp Game toàn cầu sẽ luôn tăng 6.6% mỗi năm, ước tính đến năm 2020 tổng doanh thu ngành công nghiệp game đạt 119.6 tỷ đô la mỹ. Đặc biệt 1
  3. Game trên các thiết bị di động có tốc độ phát triển nhanh nhất với ước tính doanh thu năm 2019 là 52.5 tỷ đô la mỹ. Ngành công nghiệp Game tiềm năng không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam. Lương lập trình viên game dao động từ 7 đến 15 triệu/tháng, đó là chưa kể nhiều công ty thưởng lương tháng 13, thưởng thành tích và doanh thu sản phẩm khá cao. Các công ty game Việt Nam liên tục tuyển người nhưng vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng “khát nhân lực” do nhu cầu cao nhưng số lượng đáp ứng yêu cầu công việc lại thấp. Để thiết kế xây dựng một game thì cần một công cụ làm game. Một số công cụ làm game tiêu biểu như: Sploder, Game Maker Studio, Construct 2, Unity3D , Unreal Development Kit. Trong đó, Sploder, Game Maker Studio, Construct 2 là những công cụ đơn giản thì dễ học và sử dụng, nhưng chúng sẽ có nhiều giới hạn tự nhiên của nó. Unreal Development Kit công cụ phức tạp thì cho phép bạn có nhiều tự do hơn, nhưng việc học cách sử dụng chúng sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn. Trong khi, Unity3D là công cụ hỗ trợ cho cả những người mới học, nghiệp dư và chuyên nghiệp, Unity3D hỗ trợ: - Ngôn ngữ lập trình phổ biến Việt Nam: C#. - Hỗ trợ đa nền tảng: Lập trình viên dùng Unity3D engine và ngôn ngữ C# hoặc script để phát triển game hoàn thiện, sau đó Unity cho phép bạn “build” ra các phiên bản cho các nền tảng khác mà không cần viết thêm dòng code nào, giúp bạn rút ngắn rất nhiều thời gian xây dựng game cũng như nâng cao mức độ an toàn khi lập trình game. Những nền tảng mà Unity đang hỗ trợ gồm PlayStation 3, Xbox 360, Wii U, iOS, Android, Windows, Blackberry 10, OS X, Linux, trình duyệt web. 2
  4. - Dễ sử dụng, ngay cả với Lập trình viên nghiệp dư, do Unity3D được xây dựng trong một môi trường phát triển tích hợp, cung cấp một hệ thống toàn diện cho các lập trình viên, từ soạn thảo mã nguồn, xây dựng công cụ tự động hóa đến trình sửa lỗi. - Tính kinh tế cao: Những cá nhân và doanh nghiệp có doanh thu dưới 100.000 USD/năm được dùng miễn phí engine Unity3D, và Unity Technology chỉ thu phí 1.500 USD/năm cho bản Pro- một con số rất khiêm tốn so với những gì engine này mang lại. - Rất được ưa chuộng tại Việt Nam, ngay cả trong các game studio lớn như VTC, VNG, Glass-Egg. - Thư viện phong phú, đa dạng: Unity có nhiều thư viện, các công cụ hỗ trợ làm game nhanh hơn, thông minh hơn, các đối tượng được tạo sẵn, và tất cả các thư viện này đều “mở”, cho phép cộng đồng tự do sử dụng và sáng tạo nên các sản phẩm của chính mình, thậm chí có thể bán trên Asset Store của Unity. - Cộng đồng rất lớn mạnh: là engine phổ biến nhất trên thế giới, Unity có cộng đồng sử dụng rất lớn mạnh. Mọi thắc mắc của bạn về Unity đều sẽ được trả lời trên website cộng đồng - Hỗ trợ Networking để phát triển MMO game.  Xuất phát từ những nguyên nhân trên, em chọn đề tài này để làm đồ án tốt nghiệp với mong muốn được thử sức trong lĩnh vực giải trí đang hot hiện nay. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. - Mục tiêu: o Hiểu biết về Unity o Biết được các ưu nhược điểm của phần mềm. o Biết cách cài đặt phần mềm. 3
  5. o Biết xây dựng được game bằng phần mềm Unity - Nhiệm vụ: o Nghiên cứu các bài giảng và tài liệu để xây dựng được game bằng Unity. o Xây dựng game minh họa. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu : Quy trình xây dựng game trên Unity. - Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng game 2D, 3D trên Unity. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. - Nghiên cứu các lý thuyết về Unity. - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứ tìm hiểu các tài liệu nghiên cứu, giáo trình, báo viết và các nguồn thông tin có chọn lọc trên Internet có liên quan, cơ sở là ngôn ngữ lập trình C#. - Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: Từ việc nghiên cứu tài liệu, giáo trình và tìm hiểu các nguồn thông tin, rút ra được các thuật toán và các kiến thức liên quan. - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Lấy ý kiến giảng viên trực tiếp hướng dẫn và các chuyên gia khác để có thể hoàn thiện về mặt nội dung cũng như hình thức của đề tài. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn. - Trình bày lý thuyết về xây dựng game trên Unity. - Xây dựng được game để phục vụ cho nhu cầu giải trí của xã hội. 4
  6. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. GIỚI THIỆU VỀ UNITY? 1.2. LỊCH SỬ CỦA UNITY 1.3. ƢU ĐIỂM CỦA UNITY 1.4. CÁC THÀNH PHẦN TRONG UNITY 1.4.1. Scene 1.4.2. Hierarchy 1.4.3. Game 1.4.4. Project 1.4.5. Inspector 1.5. CÁC KHÁI NIỆM TRONG UNITY 1.5.1. Assets 1.5.2. Scenes 1.5.3. Game Objects 1.5.4. Trasform 1.5.5. Sprite 1.5.6. Component 1.5.7. Scripts 1.5.8. Prefabs 1.5.9. Camera 1.5.10. Sounds 1.5.11. Animation 1.5.12. Key Frame 1.6. CÀI ĐẶT UNITY 5
  7. CHƢƠNG 2. QUY TRÌNH LÀM GAME BẰNGUNITY 2.1. GIAI ĐOẠN TRƢỚC KHI PHÁT TRIỂN GAME 2.1.1. Thành lập ý tƣởng 2.1.2. Prototype 2.2. GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN GAME 2.2.1. Thiết kế game 2.2.2. Sử dụng công cụ Unity để lập trình game  Tạo Project  Nhập File Assets  Tạo Scenes  Nhập Dữ Liệu vào Sprites  Tạo Animation  Tạo Scripts  Tạo Sounds  Tạo Font  Tạo Prefabs 6
  8. CHƢƠNG 3. XÂY DỰNG GAME 2D - RUN GOLD 3.1. MÔ TẢ GAME 3.2. KHỞI TẠO FILE ASSET Hình 3.1: Tạo các file Asset 3.3. NHẬP DỮ LIỆU Hình 3.2: Nhập file Sounds Hình 3.3: Nhập file Sptites 7
  9. Hình 3.4: Nhập file Animations Hình 3.5: Nhập file Scripts Hình 3.6: Khởi tạo các Scene 8
  10. 3.4. MỘT SỐ SCRIPT 3.5. DEMO GAME 2D RUN GOLD Hình 3.7. Hình ảnh mới vào game Hình 3.8. Hình ảnh nhân vật ăn điểm 9
  11. Hình 3.9. Hình ảnh nhân vật nhảy Hình 3.10. Hình ảnh tạm dừng Hình 3.11. Hình ảnh nhân vật bị trừ máu 10
  12. CHƢƠNG 4. XÂY DỰNG GAME 3D - ZOMBIE 4.1. MÔ TẢ GAME Game Zombie là game mà người chơi phải sử dụng con chuột để khiển súng tiêu diệt zombie, người chơi click chuột vào zombie thì súng sẽ bắn vào zombie đó, zombie sau khi bị bắn 3 lần sẽ chết. Mỗi một Zombie chết thì người chơi được cộng 1 điểm. Zombie sẽ thì sinh ra tại các vị trí ngẫu nhiên sau khoảng thời gian ngẫu nhiên từ 1 đến 1.5 giây, Zombie di chuyển với tốc độ khác nhau và khi Zombie đến gần nhân vật với 1 khoảng cách xác định thì Zombie sẽ tấn công người chơi, người chơi khi bị tấn công thì sẽ bị mất máu. Máu của người chơi được xác định là 10 điểm, mỗi khi bị tấn công người chơi bị trừ 1 điểm máu. Khi máu của người chơi mất hết thì trò chơi kết thúc. Khi game kết thức màn hình xuất hiện nút Restar người chơi có thể tiếp tục chơi bàn cách bấm vào nút Restar này. 4.2. KHỞI TẠO FILE ASSET Hình 4.1: Tạo các file Asset 11
  13. 4.3. NHẬP DỮ LIỆU Hình 4.2: Nhập file Sounds Hình 4.3: Nhập file Sprite Hình 4.4: Nhập file Scripts 12
  14. Hình 4.5: Nhập file Texture Hình 4.6: Nhập file Animation Hình 4.7: Nhập file Scene 13
  15. Hình 4.8: Nhập file Prefab 4.4. MỘT SỐ SCRIPT 4.5. DEMO GAME 3D ZOMBIE Hình 4.9. Hình ảnh mới vào game Hình 4.10. Hình ảnh hiệu ứng bắn súng 14
  16. Hình 4.11. Hình ảnh zombie chết được số kill Hình 4.12. Hình ảnh người chơi bị tấn công mất máu Hình 4.13. Hình ảnh người chơi chết trò chơi kết thúc 15
  17. KẾT LUẬN  Nhận xét Qua đồ án trên ta biết được cơ sở lý thuyết như Unity là gì, lịch sử cũng như ưu điểm của Unity. Ngoài ra, cũng biết được các thành phần chính của Unity, các khái niệm được dùng trong Unity, biết được cách cài đặt Unity. Đồng thời hiểu biết được quy trình làm một game là như thế nào cũng như cách sử dụng Unity để làm một game.  Kết quả đạt đƣợc Xây dựng được hai game 2D và 3D bằng Unity. Nhưng còn có những thiếu sót: Đối với game RunGold phát triển nhiều level hơn, chăm chút giao diện, bổ sung các tính năng mới như kẻ địch, nhân vật có kỹ năng tấn công để tiêu diệt kẻ địch. Đối với game Zombie hoàn thiện về mặt đồ họa, các animation của zombie còn khó nhìn, trông không mượt mà, âm thanh chưa có độ chính xác cao về mặt khoảng cách, đối với những zombie ở xa thì âm thanh sẽ nhỏ hơn những zombie ở gần, hiệu ứng bắn súng còn xấu cần hoàn thiện hơn, nên có giao diện tạm dừng. Ngoài ra, đọ khó của game cần được điều chỉnh có thể thêm nhiều level hơn. 16