Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 3D “Hunter” ứng dụng trong game Dota2

pdf 16 trang thiennha21 14/04/2022 4970
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 3D “Hunter” ứng dụng trong game Dota2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_thiet_ke_nhan_vat_3d_hunter_ung_dung_trong_gam.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Thiết kế nhân vật 3D “Hunter” ứng dụng trong game Dota2

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  THIẾT KẾ NHÂN VẬT 3D “HUNTER” ỨNG DỤNG TRONG GAME DOTA2 TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN HSSV thực hiện : Phan Nhất Danh MÃ HSSV : CCTD17A008 Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Khóa đào tạo : 2017 - 2020 Đà Nẵng, 01/2020
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người 3D Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những môi trường rộng lớn đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi môi trường đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, chuyển động, màu sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể. Ngày nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ các ngành công nghiệp giải trí đang ngày càng được người dân trên khắp thế giới xem như là một phần tất yếu của cuộc sống, nhất là giới trẻ. Trong đó ngành công nghiệp game đang và sẽ là một trong những ngành công nghiệp tiền năng đang trên đà phát triền rực rở, mở ra một trào lưu về thể thao điện tử, trong đó nhiều tựa game Esports dần đần cho thấy được sức ảnh hưởng của mình đối với thế giới như Dota2, League of Legends, Overwatch, Playbattlegrounds, Fifa online 3 Ngoài ra, còn vô số các tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc mong muốn thì em cần 1
  3. phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng tổng hợp các kiến thức đã học trong thời gian qua trên giảng đường trường Cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài đồ án này. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Thiết kế nhân vật 3D Hunter ứng dụng game Dota2” để phục vụ cho việc tiến hành đồ án tốt nghiệp sau thời gian học của mình. 2. Tính cấp thiết của đề tài Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game MOBA được sản xuất phục vụ game thủ, trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều thể loại game MOBA, nhưng một tựa game MOBA muốn tạo cảm hứng cho người chơi không chỉ đồ họa đẹp mắt, map phong phú, mà phải còn có hệ thống tướng đa dạng. Một tựa game MOBA để chơi trên nền tảng PC thì hệ thống tướng phải đa đạng đẹp mắt tạo cho người chơi hứng thú khi chơi và đặc biệt phải biết cập nhập nâng cấp và phát hành ra tướng mới. Vì vậy em có ý tưởng tạo ra một nhân vật hoàn toàn mới cho tự game “Dota2”. Có thể ứng dụng thực tế vào trong game. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện nay. Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay. Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, các nhân vật game đang được yêu thích để thiết kế nhân vật game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng của người chơi. Thiết kế nhân vật mang tính riêng biệt, phù hợp với tiêu chí của dòng game MOBA, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu. 2
  4. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các tựa game MOBA có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho bản thân. Tư liệu khai thác: Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng. Các đề tài đồ án có liên quan. Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan đến đề tài. Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn. Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của nhân vật game tương đối phù hợp với trò chơi. Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy game 3D hiện nay. 4. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu đề tài Giới thiệu về game Dota2 DOTA 2 kết hợp các yếu tố của trò chơi chiến lược thời gian thực với góc nhìn từ trên xuống với các yếu tố chức năng về kinh nghiệm và đồ trong trò chơi nhập vai. Người chơi được chia vào hai đội có tên gọi Radiant và Dire. Căn cứ bên Radiant ở phía dưới bên trái (góc tây nam) bản đồ còn căn cứ bên Dire ở phía trên bên phải (góc đông bắc) bản đồ. Người chơi có thể chọn một trong 98 hero với cấp độ kinh nghiệm (level) lên được tối đa là 25. Cách thức hero tham gia các cuộc chiến giữa hai bên phụ thuộc nhiều vào thuộc tính chính của hero Valve là nhà phát triển game Dota2 vào game được chạy trên hệ thống steam. Đặc điểm nổi bật của game Dota2 3
  5. Game có cốt truyện của các thời đại đế chế rỏ ràng, sâu sắc kỳ thú Đồ họa phù hợp, âm thanh hay, ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắc nét sinh động. Đồ họa nhân vật theo phong cách cartoon. Đòi hỏi ở người chơi nhiều kỹ năng khác nhau, lối chơi độc đáo sang tạo. Game chiến thuật. 5. Mục đích và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Mục đích: Thiết kế một nhân vật 3D 100% cho game, không lồng vào đó những chi tiết 2D. Nhân vật trong game phải đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật của game trên nền tảng PC, cấu hình máy và đến trải nghiệm người chơi. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Đề tài là một ví dụ minh họa thu nhỏ về ứng dụng của ngành thiết kế game nói chung và thiết kế nhân vật 3D nói riêng. Đề tài góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt và mới lạ với trang phục mang phong cánh nhật bản, và hình tượng của quỷ. Tạo ra một nhân vật 3D game thực tế có thể ứng dụng được ngay vào trong game. 4
  6. CHƢƠNG 1. NỘI DUNG 1.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI 1.1.1. Tên gọi “Thiết kế nhân vât 3D Hunter ứng dụng trong game Dota2” 1.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác 1.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động 1.1.4. Thành tựu 1.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển 1.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC 1.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game, phim, ) 1.2.1.1. Quy mô đồ án 1.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án 1.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác thiết kế  Hoạt động 1: Tìm ý tưởng Hình 1.1. Hình ảnh tham khảo nhân vật 5
  7.  Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết nhân vật game Hình 1.2. Bản phát thảo vẽ tay Ở giai đoạn này, em đưa ra ý tưởng cho nhân vật của mình từ việc tích góp những ý tưởng có sẵn hoặc ý tưởng riêng của bản thân tưởng tượng trong đầu và vẽ phát thảo trên giấy. Công việc này đòi hỏi độ tỉ mỉ để các chi tiết không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc dựng hình 3D sau này vì người dựng 3D phải hiểu được hết các ý đồ mà nghệ sĩ vẽ 2D cần thể hiện.  Hoạt động 3: Dựng model đối tượng trước trên Maya Hình 1.3. Hình model tỉ lệ đối tượng trên Maya (không lưới) 6
  8.  Hoạt động 4: Tạo chi tiết Hình 1.4. Chi tiết các đối tượng trang bị vũ khí  Hoạt động 5: Cắt, sắp xếp và chỉnh sửa UV maps Hình 1.5. Texture nhân vật và vũ khí  Hoạt động 6: Vẽ trắng đen và lên màu cho texture Hình 1.6. Vẽ texture trắng đen 7
  9. Hình 1.7. Vẽ texture màu  Hoạt động 7: Làm rigging Tiến hành làm khung xương cho nhân vật Hình 1.8. Khung xương cho nhân vật 8
  10.  Hoạt động 7: Làm animation Hình 1.9. Ảnh chuyển động 1.2.3. Các phần mềm sử dụng 1.2.3.1. Autodesk Maya 1.2.3.2. Substance Painter 1.2.3.3. Adobe Photoshop 1.2.3.4. Unity 1.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN Hình 1.10. Hình Model 9
  11. Hình 1.11. Hình Model + Lưới Hình 1.12. Hình Model lên trắng đen Hình 1.13. Hình Model lên màu Hình 1.14. Hình Model lên màu hoàn thiện 10
  12. CHƢƠNG 2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 2.1. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ CỦA ĐỒ ÁN Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ năng tạo hình nhân vật game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ năng thao tác vẽ texture và cũng như thiết lập các chuyển động, hiệu ứng một cách hiệu quả. Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường. Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề. 2.2. CÁC SÁNG TẠO NỔI BẬT CỦA ĐỒ ÁN Tạo ra một nhân vật mới màu sắc mới cho game Dota2. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, cấu tạo đối tượng, nâng cao chất lượng sự tương tác cảm giác thật, thu hút hơn cho người chơi game những người yêu thích dòng game này. 11
  13. KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ án Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công và ứng dụng thực tế trong game. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện mình hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 12