Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World

pdf 24 trang thiennha21 14/04/2022 4720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftom_tat_do_an_thiet_ke_moi_truong_3d_secret_garden_cho_game.pdf

Nội dung text: Tóm tắt đồ án Thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D SECRET GARDEN CHO GAME FANTASTIC WORLD TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Trần Văn Hữu Trí Mã HSSV : CCTD16A015 CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp Đà Nẵng, 06/2019
  2. CHƢƠNG 1. MỞ ĐẦU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích các môi trường 3D trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi môi trường đều mang một đặc điểm, bố cục, màu sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể. Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động, chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng người chơi vô cùng đông đảo như : League of Legends, Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3 Ngoài ra, còn vô số các tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm qua trên Giảng đường CĐ Việt – Hàn và đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án này. 1
  3. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Đồ án thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World” để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình. 1.1.1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay game Fantastic World đã phát hành được 9 năm kể từ năm 2010, bao gồm rất nhiều bản đồ khác nhau, nhưng bản đồ về thể loại mang màu sắc huyền bí vẫn còn ít, thiếu hụt đi sự phong phú cho game đến với người chơi. Vì vậy để mang tính đột phá và phát triển hơn cho game sau này, em đã thiết kế một môi trường 3D mang phong cách huyền bí thuộc một trong bảy khu vực trong bảng cập nhật mớ nhất với tên gọi là Secret Garden. Thiết kế môi trường 3D cho game Fantastic World phải mang mang cách của game, có các khu vực, thiết kế gồm đầy đủ những màn chơi mang lại sự hài hòa, hấp dẫn đến cho người chơi game. 1.1.2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện nay. Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay. Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, bối cảnh, vật dụng, kiến trúc các môi trường 3D game đang được yêu thích để thiết kế môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng của người chơi. Thiết kế môi trường 3D mang tính riêng biệt, mang đặc trưng của một map game huyền bí, cổ đại, mang lại cảm giác khác biệt cho người chơi Phạm vi nghiên cứu của đề tài: 2
  4. Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho bản thân. Tư liệu khai thác: Các tạo hình map game, concept của các hãng game nổi tiếng. Các đề tài đồ án có liên quan. Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan đến đề tài. Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn. Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các môi trường game 3D theo từng thể loại game khác nhau. Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy game 3D hiện nay. 1.2. SƠ LƢỢC LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Giới thiệu về game Liên Minh Huyền Thoại Fantastic World (viết tắt trong tiếng Anh: FW) là một trò chơi video chiến thuật thời gian thực (RTS viết tắt Real-Time Strategy) được Wave Games phát triển và phát hành cho hệ điều hành Microsoft Windows và Mac OS X, lấy cảm hứng từ mod Defense of the Ancients cho trò chơi Warcraft III: Frozen Throne. Trò chơi được công bố đầu tiên vào ngày 7 tháng 10 năm 2008 và phát hành vào ngày 27 tháng 10 năm 2009. Kể từ khi phát hành, Fantastic World được đón nhận rất tích cực, và trở nên phổ biến trong những năm sau đó. Theo một bài báo của Forbes năm 2012, Fantastic World là trò chơi máy tính được chơi nhiều nhất ở Bắc Mỹ và Châu Âu về số giờ chơi. Đến tháng 1 năm 2014, có 67 3
  5. triệu người chơi Fantastic World mỗi tháng, 27 triệu người mỗi ngày, và hơn 7,5 triệu người cùng lúc trong những thời điểm cao nhất. Trong Fantastic World, mỗi người chơi được gọi là một "pháp sư" (magician), làm chủ một trong bảy hòn đảo, gọi là "Fantastic Land", để đối đầu với những người chơi khác hoặc các đối thủ máy tính sở hữu 1 trong bảy còn đảo khác. Trong chế độ chơi truyền thống, mục tiêu cuối cùng của một người chơi là bảo vệ hòn đảo của mình và đánh chiếm được càng nhiều hòn đảo làm thuộc địa càng tốt –. Trò chơi không có thời gian cụ thể cho mỗi ván mà được tính theo thời gian thực tế, mỗi người chơi luôn phải trong tình trạng sẵn sàn bảo vệ hòn đảo của mình, đồng thời lựa chọn thời gian và địa điểm thích hợp để đánh phá hòn đảo của đối thủ. Chiếm càng nhiều đảo, số điểm và quyền lực của người chơi càng tăng cao. Nếu nằm tron top 100 số điểm cao nhất, người chơi có thể tự tạo clan riêng cho mình và xây dựng nên một đất nước riêng bao gồm rất nhiều đảo của mình, thuộc địa và đồng minh tạo thành. 1.3. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Mục đích: - Thiết kế một môi trường game 3D mang thiên hướng huyền bí, cổ đại, có khả năng đem đến những ưu thế về địa hình, những công cụ, thiết kế cho người sở hữu chúng, nhằm thay đổi cách nhìn của người chơi là mỗi vùng đất không chỉ là căn cứ của mình mà còn có nhiều tác dụng hơn nữa, làm cho game them phần hấp dẫn người chơi. - Môi trường 3D game Secret Garden phải đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật của game Fantastic World, cấu hình máy và ứng dụng đến cho người chơi. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: 4
  6. - Qua quá trình thiết kế môi trường 3D game Secret Garden đã giúp em thể hiện được bằng hết khả năng tạo hình 3D cho môi trường mà em đã được học trong 3 năm qua ở cao đẳng Việt - Hàn và thời gian được đào tạo ở đơn vị thực tập. - Từ bối cảnh, thiết kế của môi trường do em thiết kế đều phù hợp với game, bối cảnh và lịch sử hình thành của môi trường. 5
  7. CHƢƠNG 2. NỘI DUNG 2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI 2.1.1. Tên gọi “Đồ án thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World” 2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác 2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động 2.1.4. Thành tựu 2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển 2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC 2.2.1. Đồ án Thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game, phim, ) 2.2.1.1. Quy mô đồ án  Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án (tùy theo loại hình đồ án) Trong Fantastic World, môi trường 3d game có tên là Secret Granden, là một vùng đất cổ đại huyền bí Nhật Bản, thuộc sở hữu của một thiền sư “KaiDo” Ở một thời kỳ cổ đại, rất lâu trước khi thế giới bị chia cắt thành nhiều vùng đất khác nhau bởi biển cả, một thiền sư tên là KaiDo đã dự liệu được sự chia cắt đó đã tập hợp them 6 vị thiền sư khác có phép thuật mạnh nhất trong vùng để cùng nhau bàn về cách cứu đế chế cổ đại khỏi sự xâm lấn của biển cả. 6 vị thiền sư còn lại gồm Viktor ( Mang năng lực chế tạo người máy từ vùng đất châu Âu) Handi ( Mang năng lực điều khiển đất đá từ vùng đất Ấn Độ) Amany ( Mang năng lực hồi sinh cây cối từ vùng đất Nam Mỹ) Shimira ( Mang năng lực hồi sinh xác sống và pha thế độc tố) Shenlong (Có khả năng thiết kế, xây dựng các công trình) Donal 6
  8. (Một nhà tài phú, mang đầu óc tính toán) Và thiền sư KaiDo (Mang năng lực tiên đoán) Sau “bảy bảy bốn chin ngày đêm” với rất nhiều kế hoạch được nêu ra, họ đã đi đến thống nhất là mỗi người sẽ chia nhau ra, và xây dựng riêng cho mỗi vùng đất mà mình sở hữu một nơi trú ẩn có thể chứa toàn bộ người dân ở vùng đất đó. Kaido, sau nhiều năm vất vả xây dựng cũng đã hoàn thành được một phàn nhỏ trong kế hoạch của mình. Nhưng đúng lúc đó, trận đại hồng thủy bất ngờ xảy ra, Kaido vì biết không kịp hoàn thành nữa nên đã hy sinh bản thân mình, sử dụng chút phép thuật ít ỏi còn sót lại của mình để nâng các công trình của mình lên tạo thành những hòn đảo nổi đến tận ngày nay. Số phận của 6 vùng đất còn lại cũng không khả quan mấy, vùng thì chỉ còn lại những phế tích hoan tàn, vùng thì bị trôi dạt đế bên vực. Vào khoản 600 năm trước, Một trận động đất dữ dội xảy ra, tạo thành một hố sâu cực kì lớn cuốn tất cả nước biển xuống, đồng thời cuốn tất cả mọi tư liệu lịch sử đi cùng, để lại cho hậu thế 7 vùng đất huyền thoại và vùng đất của Kaido là bí ẩn nhất, từ đó người ta gọi nơi đây là “Secret Garden” Một số hình ảnh về vùng đất cổ xưa: Hình 2.1. Vùng đất cổ xưa 7
  9. Hình 2.2. Vùng đất nơi trú ngụ của Kaido Hình 2.3. Vùng đất nơi trú ngụ của Viktor Hình 2.4. Vùng đất nơi trú ngụ của Handi 8
  10. Hình 2.5. Vùng đất nơi trú ngụ của Amany Hình 2.6. Vùng đất nơi trú ngụ của Shimira Hình 2.7. Vùng đất nơi trú ngụ của Shenlong 9
  11. Hình 2.8. Vùng đất nơi trú ngụ của Donal 2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án Xây dựng hoàn chỉnh môi trường game 3D mang phong cách huyền bí, cổ đại của một vị thiền sư, sử dụng để cứu rỗi nhân loại. Môi trường game 3D Secret Garden là một là một nơi phù hợp để vừa có thể luyện công, truyền và chế tạo phép thuật 2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu sáng tác thiết kế  Hoạt động 1: Phát thảo tay chi tiết môi trường. Hình 2.9. Bản phác thảo vẽ tay 10
  12. Ở giai đoạn này, em đưa ra ý tưởng cho môi trường của mình từ việc tích góp những ý tưởng có sẵn hoặc ý tưởng riêng của bản thân tưởng tượng trong đầu và vẽ phát thảo trên giấy. Công việc này đòi hỏi độ tỉ mỉ để các chi tiết không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc dựng hình 3D sau này vì người dựng 3D phải hiểu được hết các ý đồ mà nghệ sĩ vẽ 2D cần thể hiện.  Hoạt động 2: Tìm ý tưởng Ý tưởng về kiến trúc Hình 2.10. Hình ảnh tham khảo kiến trúc Ý tưởng về bối cảnh Hình 2.11. Hình ảnh tham khảo bối cảnh 11
  13.  Hoạt động 3: Dựng model cơ bản các kiến trúc chính trên 3ds Max Hình 2.12. Xây dựng môi trường trong 3Ds Max Bước đầu xây dựng model 3D trên 3Ds Max là từ những khối cơ bản như cube, sphere, cylinder, hoặc có thể là plane Ở công đoạn này đòi hỏi người thực hiện có kiến thức cứng về kiến trúc của các quóc gia cơ bản hoặc một số kiến thức khác nếu muốn tạo sự đa dạng cho môi trường theo các phong cách khác nhau. Bước này tuyệt đối quan trọng vì đây là cái sườn của môi trường. Ngoài ra việc tất yếu là cần phải thành thạo các thao tác trên phần mềm 3ds Max để có thể tạo ra được môi trường này. Hình 2.13. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max 12
  14. Hình 2.14. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max Hình 2.15. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max 13
  15. Hình 2.16. Bản đồ chất liệu kiến trúc chính (UV Map) 14
  16. Hình 2.17. Bản đồ chất liệu kiến trúc phụ Hình 2.18. Bản đồ chất liệu còn lại Hình 2.19. Bản đồ chất liệu còn lại 15
  17. Hình 2.20. Bản đồ chất liệu còn lại Hình 2.21. Bản đồ chất liệu còn lại 16
  18. Hình 2.22. Bản đồ chất liệu còn lại Hình 2.23. Bản đồ chất liệu còn lại 17
  19.  Hoạt động 6: Vẽ texture: Tách lớp, tấm UV, hiệu chỉnh ánh sáng tấm AO, tô màu tấm color Hình 2.24. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color) Hình 2.25. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color) Hình 2.26. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color) Hình 2.27. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color) 18
  20. Hình 2.28. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color) Hình 2.29. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color) 2.3. CÁC PHẦN MỀM SỬ DỤNG 2.4. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN Hình 2.30. Quá trình thực hiện Môi trường 19
  21. KẾT LUẬN 3.1. KẾT LUẬN 3.1.1. Những đóng góp giá trị của đồ án Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ năng tạo hình môi trường game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ năng thao tác một cách hiệu quả. Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường. Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề. 3.1.2. Các sáng tạo nổi bật của đồ án Tạo ra một chiều hướng mới cho môi trường trong game Fantastic World. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, kết hợp giữa môi trường bí ẩn mang phong cách Nhật Bản với những lối thiết kế mới phù hợp với thị hiếu thị trường. 3.2. CÁC ĐỀ XUẤT KHÁC 20